fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BA TUẦN XVI THƯỜNG NIÊN

19.7.2022 – THỨ BA TUẦN XVI THƯỜNG NIÊN

Mt 12,46-50
“Phàm ai thi hành ý muốn của Cha tôi, Đấng ngự trên trời, người ấy là anh em chị em tôi, là mẹ tôi.” (Mt 12,50).

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Một buổi tối mùa đông, ngồi trên xe hơi, người phụ nữ nọ thấy một bé trai đi chân không, áo quần rách rưới, đang ngắm nghía các đôi giày trong cửa hàng vẻ thèm muốn. Bà xuống xe, lại gần và hỏi em:

  • Em làm gì ở đây vào giờ lạnh buốt thế này?
  • Em xin Chúa Giêsu cho em một đôi giày.
  • Vậy thì đi theo cô.

Bà dẫn em vào cửa hàng, mua cho em một đôi tất len và một đôi giày đẹp, rồi tự tay bà xỏ cho em. Em bé ngạc nhiên chẳng nói được một lời nào, nước mắt trào ra… Khi bà sắp bước lên xe, em vội hỏi:

  • Bà ơi! Bà có phải là Mẹ của Giêsu không?

Vâng, Chúa Giêsu luôn làm cho con người những điều tốt lành, thì Mẹ và những người thân của Người cũng thế. Người ta có thể nhận ra những người thân của Chúa Giêsu, không phải vì liên hệ huyết thống, nhưng vì họ có cách cư xử giống như Người. Thật vậy, chính Chúa Giêsu đã khẳng định: “phàm ai thi hành ý muốn của Cha tôi, Đấng ngự trên trời, người ấy là anh em chị em tôi, là mẹ tôi” (c.50).

Là Người Con hiếu thảo của Chúa Cha, Chúa Giêsu luôn thi hành ý muốn của Cha Người. Vì thế, tất cả những ai cùng liên kết với Người và thi hành ý Chúa Cha, đều được trở nên thân bằng quyến thuộc của Chúa, là anh chị em và mẹ của Chúa. Khi Đức Maria và những người anh em họ tìm đến thăm Chúa Giêsu khi Người đang đi truyền giáo, nhưng có đông người đang “ở gần Chúa”, vây quanh để nghe Chúa giảng, nên Đức Maria và các anh em họ của Chúa không thể đến gần Chúa được. Người ta nhắn với Chúa là có “mẹ và anh em Thầy đang đứng ngoài kia, tìm cách nói chuyện với Thầy.” Nhân cơ hội đó, Chúa Giêsu nói với những người đang “ở gần và lắng nghe” Người rằng: chính họ cũng là thân nhân của Chúa, vì họ đang làm điều Chúa Cha mong muốn.

Chúa Giêsu không phủ nhận mối liên hệ huyết thống, nhưng Người đưa những ai biết lắng nghe và thực hành Lời Chúa vào một mối tương quan cao trọng hơn cả quan hệ huyết thống, ruột thịt. Đó chính là mối dây liên kết các Kitô hữu chúng ta trong gia đình Giáo Hội. Nghi thức Rửa Tội người lớn diễn tả đầy đủ ý nghĩa việc một người được gia nhập vào đại gia đình Giáo Hội, từ việc đón tiếp các dự tòng, những người đỡ đầu giới thiệu, cho tới khi lãnh nhận Bí tích và Cộng Đoàn vui mừng đón nhận những người anh em mới trong niềm vui và tình huynh đệ. Thiên Chúa có cả một kế hoạch yêu thương dành cho tất cả nhân loại, cũng như cho riêng từng người chúng ta. Hiểu được ý muốn và tình thương Chúa, chúng ta sống tình yêu thương ấy trong đời sống hằng ngày đối với nhau, và với cả những người chưa nhận biết Chúa.

Đức Maria vừa là người Mẹ diễm phúc của Chúa theo huyết thống, vừa là Kitô hữu đầu tiên trong gia đình của Thiên Chúa nhờ lắng nghe và thực thi Lời Chúa. Suốt cuộc đời, Mẹ luôn “Xin Vâng” với Chúa cách đơn giản và ngắn gọn, và không ngừng kiên trì thực thi tiếng xin vâng ấy từ lúc cưu mang, sinh hạ Con Thiên Chúa. Mẹ lắng nghe và nên một với Người trong mọi nỗi vui buồn sướng khổ, cho tới chân thánh giá.

Lắng nghe và làm theo thánh ý Chúa trong suốt cuộc đời như Mẹ, chúng ta sẽ được trở nên những thành viên đích thực trong đại gia đình của Thiên Chúa.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Cùng với Mẹ Maria, tôi

  • Tạ ơn Chúa vì được là thành viên trong gia đình thiêng liêng của Chúa.
  • Thực thi ý Chúa muốn tôi quan tâm đến những người cao tuổi, đau yếu, và sống trung thực, công bình, bác ái với mọi người.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết lắng nghe Lời của Chúa và thực hành lời ấy trong cuộc sống hằng ngày, để mỗi ngày con được trở nên anh chị em thân thiết của Chúa. Con muốn làm cho mọi người nhận biết Chúa tốt lành để họ cũng gia nhập vào gia đình của Chúa. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://urlzs.com/vj6Ex)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *