fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ HAI TUẦN XVI THƯỜNG NIÊN

18.7.2022 – THỨ HAI TUẦN XVI THƯỜNG NIÊN

Mt 12,38-42
“Thế hệ gian ác và ngoại tình này đòi dấu lạ…” (Mt 12,39a)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Khi lên ngôi, vua Salomon đã khiêm tốn xin Chúa cho ông được ơn khôn ngoan để cai trị dân Chúa. Chúa đã cho ông được khôn ngoan đến nỗi nữ hoàng Phương Nam từ rất xa nghe biết, đã đến dâng nhiều phẩm vật quý giá để được nghe những lời khôn ngoan của vua[1].

Giôna là ngôn sứ được Thiên Chúa sai đến Ninivê – một thành phố lớn của đế quốc Át-sua để khuyên dân sám hối. Dân Ninivê đã nghe lời ông Giôna, họ ăn chay và hoán cải, thay đổi đời sống, nên Thiên Chúa đã tha thứ và không giáng phạt họ.

Thế nhưng, người Do thái là Dân Riêng của Chúa lại không biết lắng nghe, không đón nhận những lời giáo huấn của các ngôn sứ. Họ “đã được nói cho hay điều nào là tốt,… đó chính là thực thi công bình, quý yêu nhân nghĩa”[2] nhưng họ đã nghe và không làm. Khi Chúa Giêsu đến, họ cũng không đón nhận lời giảng dạy của Người, không nhìn nhận Người là Đấng được Thiên Chúa sai đến. Sau biết bao phép lạ Chúa làm để cứu chữa và trừ quỷ, những kinh sư và Pharisêu vẫn không chịu tin. Giờ đây họ lại đến đòi Chúa làm một dấu lạ.

Người có lòng tin chân thành thì không cần dấu lạ. Chính đức tin sẽ làm cho ta nhận ra biết bao dấu lạ mỗi ngày. Giô-na trở thành dấu lạ đối với dân thành Ninivê không chỉ vì sự kiện ông ở trong bụng cá 3 ngày, nhưng chính những lời giảng của ông làm cho người ta tin và ăn năn hối cải. Chúa Giêsu không chỉ nói về cái chết của Chúa, mà còn nói về sự phục sinh của Ngài sau 3 ngày nằm trong mồ. Chính sự phục sinh ấy là phép lạ lớn lao nhất để những ai tin thì được cùng chết và cùng phục sinh với Ngài.

Vì không có lòng tin, người ta xem mọi chuyện là bình thường hoặc do ngẫu nhiên. Nhưng với đức tin, chúng ta sẽ phải kinh ngạc, thán phục và biết ơn Thiên Chúa vì những chuyện tưởng như rất đỗi bình thường. Ai đã từng chăm sóc bệnh nhân sẽ thấy: không phải cứ nuốt được thức ăn là tự nhiên cơ thể sẽ tiêu hóa và bài tiết dễ dàng, không phải cứ có đủ chân tay là sẽ đi đứng vận động thoải mái, cứ thở ra là có thể hít vào, hay cứ nhắm mắt là sẽ ngủ được ngon giấc… Thời điểm này năm ngoái, 2021, đang là thời đại dịch Covid-19 hoành hành trên đất nước Việt Nam, cách riêng tại Sàigòn. Nhiều y bác sĩ và tình nguyện viên nơi tuyến đầu đã tự nguyện chọn con đường yêu thương, cùng nhau dấn thân phục vụ, góp phần cứu giúp người bệnh và tạm gác những chuyện riêng tư suốt thời gian dài.[3] Đúng là một phép lạ! Khi giãn cách xã hội, những chuyến rau tình nghĩa và lương thực, thực phẩm được san sẻ từ những người chưa hề biết nhau, để không một ai bị thiêu thốn. Đó cũng là một phép lạ lớn lao nữa…

Với lòng tin mạnh mẽ, Mẹ Maria đã nhận biết được những việc lạ lùng Chúa làm cho mình, và thần trí Mẹ luôn hớn hở mừng vui, mặc dù những người xung quanh Mẹ chẳng hề hay biết. Mẹ nhìn thấy việc Con Thiên Chúa bị các quán trọ chối từ, phải sinh nơi chuồng bò máng cỏ là một dấu chỉ hạ mình thật lạ lùng của Ngôi Lời nhập thể. Rồi hết mọi việc xảy đến trong cuộc đời của Người và của Mẹ, đều được Mẹ chiêm ngắm với con mắt đức tin, để thấy được sứ điệp tình yêu của Chúa Cha dành cho Mẹ và cho nhân loại, và Mẹ càng thêm xác tín vào Giêsu, con của Mẹ là Con Thiên Chúa làm người.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Cùng với Mẹ, tôi chiêm ngắm cuộc đời Chúa Giêsu và của chính tôi trong ánh sáng đức tin, để nhìn ra được tình yêu Chúa dành cho tôi ngang qua Chúa Giêsu, Đấng cứu độ tôi.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ dạy con biết chiêm ngắm những việc cao cả Chúa làm cho con, qua những điều con vẫn cho là rất bình thường mỗi ngày. Xin cho con luôn xác tín vào tình yêu Chúa của Chúa, nhất là trong những cơn thử thách gian nan. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://urlzs.com/SWdBY)

[1] X. 1V 3,5-14; 4,9-14; 10,1-13
[2] Bài Đọc I, Mk 6,8
[3] X. cgvdt số 2347 trang 22.

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *