fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ NĂM TUẦN XVI THƯỜNG NIÊN

21.7.2022 – THỨ NĂM TUẦN XVI THƯỜNG NIÊN

Mt 13,10-17
“…anh em thì được ơn hiểu biết các mầu nhiệm Nước Trời, còn họ thì không.” (Mt 13,11)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Tác giả của “Những Bài Học Từ Trẻ Thơ” đã tâm sự:

“Khi đứng trên cánh đồng sau mùa thu hoạch, tôi chỉ nhìn thấy mảnh đất nứt nẻ với những gốc rạ khô cằn. Còn các con của tôi, chúng nhìn thấy những bông hoa dại rực rỡ có cánh trắng muốt, mịn màng mà chúng có thể hái tặng mẹ.

Khi có một người say rượu cười với tôi trên đường, tôi thấy đó là một gã đàn ông bẩn thỉu, hôi hám, khiến tôi có cảm giác ghê sợ nên vội nhìn đi chỗ khác. Các con tôi lại thấy nụ cười thân thiện trên môi ông và chúng cũng đáp lại bằng những nụ cười.

Khi nghe bản nhạc mình yêu thích, tôi ngồi một mình, lặng lẽ thưởng thức những giai điệu ngọt ngào của nó. Trong khi đó, các con tôi lại rủ nhau nhảy theo điệu nhạc, hát to thành tiếng và đôi khi còn tự đặt lời hát mới cho riêng mình.

Khi đang đi trên đường mà bị một cơn gió thốc vào mặt, tôi cảm thấy bực bội vì mái tóc rối tung, thậm chí còn phải giảm tốc độ lại. Các con tôi thì nhắm mắt, dang rộng hai tay, mơ bay theo gió, thậm chí còn ngã lăn ra đất và cười vang[1]

Phải chăng đó là do các trẻ nhỏ “được ơn hiểu biết các mầu nhiệm Nước Trời” còn người lớn chúng ta thì không? (c.11) Bởi lẽ Nước Trời là một thực tại vượt khỏi khả năng hiểu biết của con người chúng ta, như lời thánh Phaolô nói: “Đây là thực tại mà mắt con người chưa từng thấy, tai chưa từng nghe, lòng người chưa từng cảm nghiệm” (1Cr 2,9). Do đó, Chúa Giêsu phải diễn tả bằng dụ ngôn, và những ai có lòng tin vào Lời Chúa nói sẽ hiểu được dễ dàng, còn những ai “lý sự” theo khả năng hiểu biết của mình thì sẽ không tài nào hiểu nổi.

Không chỉ những người Do thái thời Chúa Giêsu, mà chính chúng ta ngày hôm nay cũng thường bưng tai bịt mắt trước Lời Chúa. Có những Kitô hữu ít đến nhà thờ và không thích cầu nguyện, chỉ vì sợ nghe Chúa nhắc nhở và khuyến cáo những điều lỗi mà họ thường phạm. Nhất là giới trẻ, có người dư thời giờ chơi game hoặc tụ tập ăn uống bao lâu tùy thích, nhưng “không có giờ” tham dự Thánh Lễ, chầu Thánh Thể và học giáo lý… Họ lấy những thú vui chóng qua làm niềm hạnh phúc, mà không biết rằng đó chỉ là hạnh phúc giả tạm, đúng như lời ngôn sứ Giêrêmia đã nói: “chúng đã bỏ Ta là mạch nước trường sinh, để làm những hồ nứt rạn, không giữ được nước.”[2]

Lắng nghe, đón nhận và sống theo Lời Chúa, chúng ta sẽ tìm được hạnh phúc thật sự. Để hiểu được Lời Chúa, nhất là những lời được diễn tả bằng dụ ngôn, chúng ta cần có tâm hồn đơn sơ và ước muốn tìm hiểu Lời Chúa, không mang định kiến hay thành kiến, không lý luận cao siêu, nhưng tin tưởng và đón nhận mặc khải của Chúa như trẻ thơ tin tưởng nơi cha mẹ của mình.

Mẹ Maria không chỉ được ơn hiểu biết mầu nhiệm Nước Trời, mà Mẹ còn được diễm phúc thấy và nghe Chúa suốt hơn 30 năm trời. Mẹ đã thấy và nghe Người bằng đôi mắt và đôi tai của lòng tin trước khi được thấy và nghe Người bằng mắt thật và đôi tai bằng xương bằng thịt. Chúa Giêsu đã so sánh cái phúc được làm Mẹ của Người, thì cái phúc của người lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa còn lớn lao hơn nhiều. Đó cũng chính là cái phúc mà chúng ta ngày nay đang có được: chúng ta được nghe Lời Chúa, được “thấy” Chúa bằng con mắt đức tin: thấy Chúa hiện diện nơi Giáo Hội, qua các biến cố trong đời sống và đặc biệt nơi Bí tích Thánh Thể.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Cùng với Mẹ Maria, tôi tận hưởng mối phúc được nghe Lời Chúa và chiêm ngưỡng Chúa mỗi ngày qua việc lãnh nhận và thờ lạy Chúa nơi Bí tích Thánh Thể.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, con xin chúc mừng Mẹ là người diễm phúc nhất trong số những người được chúc phúc. Xin cho con cũng biết khao khát lắng nghe và thực hành Lời Chúa, để được chiêm ngưỡng Chúa đời đời trên thiên đàng. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://urlzs.com/6iLRo)

[1] X. https://www.tgpsaigon.net/bai-viet/thu-nam-tuan-16-thuong-nien-video-55803
[2] Bài đọc I Gr 2,13

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *