fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU TUẦN XVI THƯỜNG NIÊN

22.7.2022 – THỨ SÁU TUẦN XVI THƯỜNG NIÊN
LỄ THÁNH MARIA MADALENA

Ga 20,1-2.11-18
“Tôi đã thấy Chúa.” (Ga 20,18)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Một cô gái xinh đẹp quyền quý bị một băng cướp bắt làm nô lệ. Chúng hành hạ cô không một chút xót thương. May thay, một quân vương đã đánh bại đạo quân của bọn cướp và cho cô được tự do. Thế rồi, vừa cảm kích ơn cứu mạng, lại vừa cảm mến đức độ của vị minh quân ấy, cô xin được gia nhập đoàn tùy tùng của vua, trung tín hầu cận vua cho đến khi vua băng hà.

Bạn thân mến,

Cũng như cô gái trong câu chuyện trên, thánh nữ Maria Mađalêna hay còn gọi là Maria Mác-đa-la, từ khi được Chúa Giêsu giải thoát khỏi bảy quỷ[1], đã theo bước Thầy Giêsu rong ruổi khắp cánh đồng truyền giáo. Cũng như nhiều người nữ môn đệ khác, cô đã quảng đại giúp đỡ Chúa Giêsu và các môn đệ Người, rồi theo Người từ Galilê đến Giêrusalem, chứng kiến cuộc khổ nạn và cái chết thảm khốc của Thầy. Cùng với Đức Maria, Maria Mác-đa-la đã tham dự cuộc an táng Thầy cách vội vã. Lòng cô xót xa vì việc an táng quá sơ sài, thiếu thốn mọi thứ… cô ước mong mau hết ngày lễ nghỉ, để làm cho Thầy một nghĩa cử cuối cùng là đem thêm thuốc thơm đến tẩm liệm xác Thầy kỹ hơn.

Suốt đêm đó, cô không tài nào chợp mắt được, chỉ mong trời mau sáng. Vừa khi bước sang ngày mới, cô đã đi ra mộ, nhưng lòng còn tối vì cái chết của Thầy (c.1). Nhưng kìa: cửa mồ mở toang từ lúc nào! Xác Thầy không còn nữa! Ai đã lấy cắp xác Thầy?… Họ để xác Thầy ở đâu?… Lòng cô hoang mang với biết bao câu hỏi. Gặp ai cô cũng van nài: “Thưa ông, nếu ông đã đem Người đi, xin nói cho tôi biết ông để Người ở đâu, tôi sẽ đem Người về!” Cô chăm chú nhìn vào ngôi mộ và tìm kiếm người đã chết, nên không thể ngờ rằng Đức Giêsu, vị minh quân của lòng cô đã sống lại rồi!

Tình yêu chân thành của cô đã làm cho Chúa Phục Sinh cảm động, đến nỗi Người phải gọi cô bằng tiếng gọi quen thuộc và thân thương: “Maria!” để cô nhận ra Người. Lòng cô bừng sáng lên! Mừng vui khôn xiết! Tiếng gọi của Chúa kéo cô ra khỏi mối bận tâm về cái chết, để hướng về một chân trời mới, nơi đó Chúa Phục Sinh đang chờ với sứ mạng dành sẵn cho cô: loan báo cho các tông đồ Tin Mừng Phục Sinh, chứ đừng ôm giữ Người lại cho riêng mình.

Maria Mác-đa-la loan báo chính kinh nghiệm đức tin sống động của cô: cô lắng nghe tiếng Chúa gọi và “quay lại”, nhận ra Chúa: “Tôi đã thấy Chúa!” vì cô đã cảm nghiệm được tình yêu và ơn cứu độ của Chúa trong chính cuộc đời mình. Chúng ta hãy nhớ lại những biến cố lớn nhỏ trong cuộc sống, cảm nghiệm Chúa “gọi ta” qua một ai đó và đã cứu ta về thể xác hoặc linh hồn…Hãy cảm nếm sự được cứu sống này để yêu mến và thiết tha gắn bó với Chúa như Maria Mácđala, khi đó, Tin Mừng mà chúng ta loan báo mới thực sự chạm đến lòng người. 

Trong sự khiêm nhường và khó nghèo thẳm sâu, Đức Maria ý thức rằng: chỉ khi được “Chúa đoái thương nhìn tới” thì “phận nữ tỳ hèn mọn” của Mẹ mới được trở thành Mẹ của Con Thiên Chúa, và cùng với đặc ân ấy, Thiên Chúa là “Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả”. Mẹ cảm nghiệm tình thương và quyền năng Chúa, chính Người  là “Đấng Cứu Độ tôi”, nên Mẹ đã tha thiết gắn bó với Chúa trong từng giây phút và suốt cả cuộc đời. Tin Mừng mà Mẹ loan báo trong bài Magnificat chính là Tin Mừng mà Mẹ đã cảm nghiệm sâu xa về lòng thương xót của Thiên Chúa dành cho dân tộc Mẹ và cho chính cá nhân của Mẹ.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ Maria, tôi nhìn lại các biến cố trong đời sống cá nhân của mình, để xác tín vào tình yêu và quyền năng của Chúa.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết hồi tưởng lại hành trình đời sống của con, để nhận biết quyền năng và tình thương Chúa dành cho chính con qua các biến cố lớn nhỏ. Nhờ đó, con yêu mến Chúa hơn và vui mừng loan báo về Chúa như chính con đã cảm nghiệm. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://urlzs.com/XdGFR)

[1] X. Lc 8,2

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *