fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BẢY TUẦN XVI THƯỜNG NIÊN

23.7.2022 – THỨ BẢY  TUẦN XVI THƯỜNG NIÊN

  Mt 13,24-30
“Cứ để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt.” (Mt 13,30)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
 “Chân lý và giả dối được đặt trước mắt chúng ta để thử lòng chúng ta; chọn lựa của chúng ta là chọn lựa đáng sợ vì được cứu độ hay bị chối bỏ tùy thuộc vào đó…[1] Đó là lời khẳng định của Đức Cố Hồng Y John Henry Newman, vị thánh của thời đại chúng ta, vừa được tuyên thánh năm 2019. Xuất thân từ một gia đình truyền thống Anh giáo đạo đức, ngài đã trở thành một mục sư Anh giáo rất nổi tiếng. Thế nhưng, khi tìm thấy được Chân Lý trong Giáo Hội Công Giáo qua lời các giáo phụ, ngài đã trở về với Đức tin Công Giáo và tiếp tục phát triển những suy tư thần học để bênh vực Giáo Hội, với ước mong kêu gọi các tín hữu Anh Giáo trở về với Công Giáo.

Bạn thân mến,

Nếu nhìn vào từng con người trong từng thời điểm, từng khoảnh khắc nhỏ của cuộc sống, chúng ta thật khó hình dung được công trình cứu độ và lòng yêu thương của Thiên Chúa dành cho mỗi người cũng như cho cả nhân loại. Chúng ta muốn dập tắt điều xấu và sự ác ngay khi nó vừa nhen nhúm, hay ta dễ bức xúc khi thấy có những người không nhận biết Chân Lý, lại còn nhiệt thành cổ võ những giáo thuyết sai lạc… Nhưng qua dụ ngôn cỏ lùng và lúa tốt, Chúa Giêsu mặc khải cho chúng ta kế hoạch đầy yêu thương và kiên nhẫn của Thiên Chúa đối với con người.

Khi gieo hạt giống tốt lành vào tâm hồn con người, Thiên Chúa không ngừng hy vọng ta trổ sinh hoa trái. Nhưng sự dữ và sự ác cũng luôn có mặt trong thế giới, vì ma quỷ luôn chống đối Thiên Chúa và ganh ghét con người. Chính vì biết rõ “vị thánh nào cũng có một quá khứ, tội nhân nào cũng có một tương lai”[2] nên với tình thương đầy quyền năng, Thiên Chúa kiên nhẫn chờ đợi những nỗ lực cũng như đón nhận những yếu đuối của từng người chúng ta. Cũng thế, Giáo hội không vì sự thanh sạch của mình mà từ chối người có tội, nhưng luôn ân cần quan tâm, nâng đỡ và khích lệ hối nhân trở về con đường lành thánh.

Thiên Chúa biết rõ các cơn cám dỗ thường mãnh liệt hơn ý chí ngay lành của ta. Người cũng luôn tôn trọng tự do của ta, đồng thời cũng tạo cơ hội và dành thời giờ cho ta trở về để được ơn cứu độ: “Cứ để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt(c.30a). Cỏ lùng không thể trở thành lúa tốt nhưng người xấu vẫn có thể hoán cải thành thánh nhân. Hạt giống mà Chúa gieo vào lòng chúng ta chính là “ơn gọi nên thánh”, cùng với sự chăm bón bằng biết bao ân sủng từ các Bí Tích trong Giáo Hội. Cộng tác với ơn Chúa để hoán cải mỗi ngày, chúng ta sẽ dần diệt trừ những cỏ lùng xấu xa và trổ sinh lúa tốt để nên thánh thiện hơn mỗi ngày. Như thế, nên thánh chính là chúng ta “biến giấc mơ của Thiên Chúa thành hiện thực”[3] và sống trọn vẹn ơn gọi của mình.

Đức Maria đã nhận biết Hạt Giống Ơn Gọi mà Thiên Chúa đã gieo nơi Mẹ, cùng với sự chăm sóc bằng các ân huệ lớn lao. Mảnh đất tâm hồn của Mẹ không hề có cỏ lùng, vì Mẹ luôn chăm sóc tốt những hạt giống Chúa gieo trong tâm hồn Mẹ. Nhờ sống khiêm nhường, bác ái, vâng phục,… Mẹ luôn thiết tha tuân giữ các điều răn của Chúa, tìm kiếm và thực thi ý Chúa, làm đẹp lòng Chúa. Mẹ đã biến giấc mơ của Thiên Chúa thành hiện thực trong chính đời sống của Mẹ khi giữ gìn nguyên vẹn đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội và đến “mùa thu hoạch”, Thiên Chúa đã đưa Mẹ về trời cả hồn lẫn xác. 

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Nhờ sự chuyển cầu của Mẹ, tôi khiêm tốn nhìn nhận khuyết điểm của bản thân để sửa đổi, đồng thời đón nhận những khác biệt và khuyết điểm của người khác và cầu nguyện cho họ.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết cộng tác với ơn Chúa để chăm sóc tốt hạt giống Ơn Gọi nên thánh mà Chúa đã gieo vào tâm hồn con, biết khoan dung với tha nhân như Chúa luôn kiên nhẫn với con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://urlzs.com/zw7Ws)

[1] https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2019-10/phat-hoa-chan-dung-mot-vi-thanh-dhy-newnam.html

[2] http://daminhrosalima.net/cac-thanh-dong/ngay-2901—-chan-phuoc-vin-la-na-bot-ti-20863.html

[3] Sứ điệp của ĐTC Phanxicô cho ngày ơn gọi năm 2022

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *