fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT TUẦN XIX THƯỜNG NIÊN

07.8.2022 – CHÚA NHẬT XIX THƯỜNG NIÊN – NĂM C

Lc 12,32-48
“Anh em hãy thắt lưng cho gọn, thắp đèn cho sẵn. Hãy làm như những người đợi chủ đi ăn cưới về, để khi chủ vừa về tới và gõ cửa, là mở ngay.” (Lc 12,35-36)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Với lòng yêu mến Chúa Giêsu tha thiết, thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu đã mong mỏi chờ đợi được gặp Chúa Giêsu qua cái chết của mình: “Ôi, con mong Đấng Trộm Thánh mau đến ăn trộm linh hồn con.”[1] Trong những ngày cuối cùng, với những cơn ho rũ rượi không thở được vì bệnh ho lao thổ huyết, nhưng Têrêsa luôn vui tươi và hớn hở chờ đợi cái chết như chờ đợi một cuộc gặp gỡ với Đấng đầy yêu thương. Đó cũng chính là thái độ và tâm tình mà Chúa Giêsu muốn gặp thấy nơi mỗi người chúng ta khi Người sẽ đến trong ngày cuối cùng của mỗi người.

Các Bài Đọc Lời Chúa hôm nay nói với chúng ta về tính cách bất ngờ trong ngày Chúa đến với mỗi người. Ngày đó chắc chắn sẽ đến, cũng như Đêm Vượt Qua của Đức Chúa đã được báo trước với Dân Israel.[2] Họ đã vui mừng chờ đợi đêm ấy vì tin chắc Chúa sẽ đến giải thoát họ khỏi ách nô lệ Ai-cập. Cũng thế, Bài Đọc II nhắc đến gương Tổ Phụ Abraham đã tin vào lời hứa của Thiên Chúa, cho dù là chậm trễ, ông vẫn tin và chờ đợi. Cuối cùng, ông đã nhận được điều Thiên Chúa hứa là có con để nối dòng. 

Trong bài Tin Mừng, Chúa Giêsu dạy chúng ta cách sống để có được hạnh phúc đời này và đời sau nữa: “Anh em hãy thắt lưng cho gọn, thắp đèn cho sẵn. Hãy làm như những người đợi chủ đi ăn cưới về, để khi chủ vừa về tới và gõ cửa, là mở ngay” (cc.35-36). Y phục của người Do Thái thường dài và rộng, do đó, khi làm việc, phải thắt lưng cho gọn gàng. Đàng khác, tiệc cưới thường kéo dài tới nửa đêm hoặc gần sáng. Do đó, những người đầy tớ trung tín phải luôn ở trong tư thế sẵn sàng, nhanh nhẹn, và thắp đèn chờ sẵn. Ngày đó là một ngày hết sức vui mừng cho những ai trung tín đón chờ Người: “Thầy bảo thật anh em: chủ sẽ thắt lưng, đưa họ vào bàn ăn, và đến bên từng người mà phục vụ” (c.37). Đó là một phần thưởng bất ngờ, ngoài sức tưởng tượng của tất cả chúng ta.

Điều quan trọng là chúng ta chờ đợi Chúa bằng cách chu toàn trách nhiệm như một quản gia trung tín, trong niềm hy vọng và tin tưởng sẽ được tràn đầy vui mừng khi Chúa đến với ta. Sống đúng bổn phận một Kitô hữu, chúng ta ý thức mọi sự chúng ta có được là do ơn Chúa: tài năng, sức khoẻ, sắc đẹp, điều kiện sống…để tạ ơn Chúa và sử dụng những ơn ấy cho xứng đáng, làm vinh danh Chúa. Với tha nhân, ta chu toàn bổn phận với gia đình trong trách nhiệm một người cha, người mẹ, người con, cháu…, đồng thời sống yêu thương chan hòa, liên đới với mọi người xung quanh, “có phúc cùng hưởng, có họa cùng chia.[3] Với bản thân, ta sống điều độ, giữ gìn sức khoẻ thể xác lẫn tinh thần…đó chính là tỉnh thức và sẵn sàng như Chúa muốn.

Đức Maria đã luôn sống thái độ sẵn sàng đối với thánh ý Chúa: mặc dù đã có những dự tính, chương trình và kế hoạch riêng, nhưng khi biết được kế hoạch của Chúa dành sẵn cho mình, Mẹ đã tự nguyện xin vâng, không níu kéo tiếc nuối kế hoạch riêng. Mẹ tận dụng những món quà Chúa ban cho: khả năng làm mẹ, khả năng yêu thương, phục vụ…để quy hướng về Chúa, phục vụ Chúa và phục vụ con người: chị Êlisabeth, đám cưới tại Cana… Vì nhận biết “Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả”[4] nên Mẹ cũng hết lòng phục vụ kế hoạch cứu độ của Chúa như một nữ tỳ trung tín.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Cùng với Mẹ Maria, tôi khám phá những ơn Chúa đã ban cho tôi để tạ ơn Chúa, và để phục vụ tha nhân.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ dạy con biết tỉnh thức chờ đợi Chúa và trung tín chu toàn bổn phận của mình mỗi ngày như Mẹ, để con được tràn đầy vui mừng trong ngày Chúa đến với con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://urlzs.com/UEDMT)

[1] X. “Những lời cuối cùng của Thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu”, do Mẹ Agnès biên soạn.
[2] Kn 18,6-9
[3] Kn 18,9
[4] Lc 1,49

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *