fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT XXI THƯỜNG NIÊN – NĂM C

21.8.2022 – CHÚA NHẬT XXI THƯỜNG NIÊN – NĂM C

Lc 13,22-30
“Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào” (Lc 13,24)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Vân sinh ra trong một gia đình nghèo, bố bệnh nặng sau nhiều năm rồi mất, một mình mẹ gồng gánh cả gia đình. Ý thức hoàn cảnh khó khăn của mình, Thảo Vân luôn nỗ lực phấn đấu từng ngày, chăm ngoan, học giỏi trong nhiều năm liên tiếp. Năm học 2020-2021, em được nhận học bổng từ  Tập đoàn VinGroup và được tuyển thẳng vào Trường THPT Chuyên Tuyên Quang.[1] Trong khi nhiều học sinh có đủ điều kiện lại không đạt được thành tích như thế, Thảo Vân đã vượt qua những nghịch cảnh để trở thành một người trong số ít những học sinh được khen thưởng và nêu gương hiếu học.

Có một người Do Thái đã thắc mắc với Chúa Giêsu: “Thưa Ngài, những người được cứu thoát thì ít, có phải không?” Chúa Giêsu không trả lời vào điều người đó quan tâm là số người được cứu ít hay nhiều, nhưng Chúa mời anh ta và mọi người hãy “chiến đấu” để được ở trong số những người được cứu thoát ấy: “Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào, vì tôi nói cho anh em biết: có nhiều người sẽ tìm cách vào mà không thể được.” (c.24)

Chúng ta thấy khó hiểu khi nghe Chúa Giêsu nói đến “cửa hẹp”. Thật ra, chữ “hẹp” ấy không nói đến kích thước của “cánh cửa” nhưng là tiêu chuẩn để được vào Nước trời. Người Do Thái thời Chúa Giêsu cho rằng chỉ có họ là Dân Riêng của Chúa, mới được Chúa cứu độ. Nhưng qua miệng ngôn sứ Isaia, Thiên Chúa đã cho biết: Người sẽ quy tụ tất cả các dân tộc từ “những hải đảo xa xăm chưa hề được nghe nói đến Ta và chưa hề thấy vinh quang của TaVà cả trong bọn họ, Ta sẽ chọn lấy một số làm tư tế, làm thầy Lê-vi.”[2] Như thế, Thiên Chúa cho thấy Người muốn tất cả mọi người, mọi dân tộc được cứu độ.

Tuy nhiên, để được hưởng ơn cứu độ, chúng ta phải chiến đấu với chính mình để loại bỏ những gì bất xứng, những gì không thích hợp với Nước Thiên Chúa. Chính vì thế, Thiên Chúa cũng tạo cho chúng ta những cơ hội để chiến đấu mà thánh Phaolô gọi là sự sửa dạy: “Vì Chúa thương ai thì mới sửa dạy kẻ ấy.[3]  Nhờ đó, chúng ta được thanh luyện và trở nên xứng đáng được tuyển chọn vào dự tiệc trong Nước Thiên Chúa.

Đối với người Do Thái, một khi đã dùng bữa với nhau là dấu chỉ thân thiện và biết rõ nhau rồi. Thế nhưng, những người bị Chúa nói là kẻ xa lạ, không cho vào dự tiệc vì họ là “những quân làm điều bất chính” (c.27) trong khi họ tự hào từng được dùng bữa với Chúa, từng được nghe Chúa giảng dạy trên các đường phố của họ. Như thế, nếu chúng ta năng đi lễ, đọc kinh nhiều, tham gia nhiều hội đoàn… và tự hào là mình đạo đức, mà không thực hành Lời Chúa dạy, vẫn sống bất công, làm điều bất chính, gian dối để trục lợi cho mình và hại đến người khác.

Mẹ Maria đã cùng đi qua cửa hẹp với Chúa Giêsu ngay từ buổi Truyền Tin cho đến chân thập giá. “Mẹ để cho mình được bàn tay của Thiên Chúa uốn nắn và dẫn đi khắp nơi: qua Ai Cập, về Nazareth, ở làng Cana, lên Núi Sọ, trong nhà Tiệc Ly trong khi đợi chờ Chúa Thánh Thần.[4]

Chị thánh Catarina Laburê đã noi gương Mẹ Maria đi vào con đường hẹp: mỗi khi chị đến trình bày và chuyển những yêu cầu của Đức Mẹ đến cha Aladel để xin cha thi hành, cha đã trách mắng thậm tệ và cho là chuyện tưởng tượng. Nhưng nhờ sự khiêm tốn và kiên trì đón nhận của chị, sau một thời gian, cha đã tin và thi hành lời truyền dạy của Đức Mẹ.[5]

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Cùng với Mẹ Maria, tôi năng cầu nguyện và lắng nghe ý Chúa qua Lời Chúa, qua các biến cố trong cuộc sống và khiêm tốn thuận theo ý Chúa.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ dẫn con đi trên con đường hẹp với Chúa Giêsu, và giúp con kiên trì trong mọi khó khăn thử thách, để xứng đáng qua cửa hẹp mà vào Nước Trời với Mẹ. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://urlzs.com/8oqD7)

[1] X. http://yenson.tuyenquang.gov.vn/tin-tuc-su-kien/guong-nguoi-tot-viec-tot/tam-guong-hoc-sinh-ngheo-vuot-kho-hoc-gioi.html

[2] Bài Đọc I, Is 66,18-21

[3] Bài đọc II, Hr 12,6

[4] Chứng nhân hy vọng, trang 292. 295

[5] X. Elisabeth Charpy, Cầu nguyện 15 ngày với Catherine Labouré,  trang 43tt. 

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *