fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ HAI TUẦN XXI THƯỜNG NIÊN

22.8.2022 – THỨ HAI TUẦN XXI THƯỜNG NIÊN

ĐỨC MARIA TRINH NỮ VƯƠNG

Lc 1,26-38
“…Triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận” (Lc 1,33)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng biết chuyện cổ tích Cô Bé Lọ Lem, và thỏa mãn với kết thúc có hậu là cuối cùng cô được trở thành hoàng hậu. Dù sao, đó chỉ là câu chuyện tưởng tượng mang tính giáo dục người ta “ở hiền gặp lành”. Thế nhưng, có một sự thật cách đây hơn 2000 năm, một thiếu nữ đơn sơ khiêm nhường làng Nazareth xứ Palestina đã trở thành Nữ Hoàng Thiên quốc: Đức Trinh Nữ Maria.

Nhờ đâu Mẹ trở nên cao cả như thế? Chắc chắn là do lòng thương xót vô bờ của Thiên Chúa đã ưu tuyển Mẹ, khi Người chọn Mẹ làm mẹ của Ngôi Lời. Sứ thần Gabriel đã trình bày cho Mẹ biết về nguồn gốc và sứ mạng của Chúa Giêsu: “Này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai…Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao… Người sẽ trị vì nhà Gia-cóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận” (cc.31-33). Điều ấy cũng có nghĩa là: việc ưng thuận hay không ưng thuận của Mẹ sẽ quyết định số phận của toàn thể nhân loại! Mẹ Maria ý thức đầy đủ về sự hệ trọng đó. Tâm hồn trinh khiết vô nhiễm của Mẹ không hề bị lu mờ vì tội lỗi, nên Mẹ được sáng suốt và ý thức trọn vẹn cả về địa vị cao trọng khi làm mẹ của Con Đấng Tối Cao. Người Con ấy sẽ kế thừa ngai vàng vua Đavid, và sẽ trị vì đến muôn đời.

Như thế, việc Mẹ được tuyển chọn là do ý định nhân hậu ngàn đời của Thiên Chúa không chỉ dành cho cá nhân Mẹ, nhưng là để cứu độ toàn thể nhân loại. Mẹ được gọi và được chọn, là vì tất cả chúng ta. Với sự khiêm hạ đến tận cùng, Mẹ lãnh nhận sứ mạng trong sự tuân phục và yêu mến trọn vẹn đối với Thiên Chúa và con người: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Người thực hiện cho tôi như lời sứ thần nói.” Mẹ đã hạ mình, nhìn nhận “phận nữ tỳ hèn mọn” trước mặt Thiên Chúa, và trở nên người phục vụ kế hoạch cứu độ của Người. Điều đó đồng nghĩa với việc Mẹ sẵn sàng trở nên nữ tỳ phục vụ những con người được Thiên Chúa cứu độ, trước hết là người chị họ Elizabeth và bé Gioan Tẩy Giả[1], sau là các môn đệ của Chúa Giêsu và những người mà Chúa Giêsu đón nhận…

Mẹ được nên cao cả nhờ tình thương của Chúa, nhưng cũng vì Mẹ đã khiêm hạ cộng tác với ơn Chúa để mưu ích cho phần rỗi nhân loại. Chúa Giêsu nói: “ai hạ mình xuống thì sẽ được nâng lên.”[2] Ngày nay, Mẹ được Giáo Hội ca tụng và kêu cầu với rất nhiều tước hiệu như: “Nữ vương các thánh thiên thần… Nữ vương các thánh Tử Đạo, Nữ vương các thánh Nam cùng các thánh Nữ… Nữ vương ban sự bình an…”[3] Đặc biệt kinh “Lạy Nữ Vương, Mẹ nhân lành…”[4] cho thấy rõ lòng sùng kính của các tín hữu từ rất lâu đã tin vào vai trò của Đức Maria trên thiên quốc: vì là Mẹ của Chúa Giêsu Kitô, Vua vũ trụ, Mẹ cũng được tôn kính như Thái Hậu, như Nữ Hoàng để can thiệp và chuyển cầu cho chúng ta.

Thiên Chúa đã chọn Đức Maria vì lợi ích của tất cả chúng ta. Thiên Chúa cũng gọi tôi vào đời không chỉ vì tôi, mà còn vì cộng đồng nhân loại. Chúng ta biết ơn Mẹ, đồng thời ý thức sự hiện diện của mình trong gia đình, họ hàng, lối xóm, giáo xứ và những cộng đồng mà tôi có liên quan, để góp phần tích cực vào đời sống chung bằng tất cả nỗ lực, tình yêu và sự khiêm tốn của mình.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ, tôi

  • Hiện diện cách tích cực và khiêm tốn: sẵn sàng làm mọi việc theo khả năng của mình, không đùn đẩy việc chung cho người khác.
  • Dâng hy sinh mỗi ngày để cầu nguyện cho những người đau khổ.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, con xin cám ơn Mẹ đã xin vâng ý Chúa để đem lại ơn cứu độ cho chúng con. Xin Mẹ hằng chuyển cầu cho chúng con trước tòa Chúa.

Lạy Nữ Vương, Mẹ nhân lành, làm cho chúng con được sống, được vui, được cậy…

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://urlzs.com/1SrbK)

[1] X. Lc 1,39-45.56

[2] Lc 14,11

[3] Kinh Cầu Đức Bà, https://ditimchanly.org/sach-kinh-kinh-thanh/thang-kinh-duc-me/kinh-cau-va-may-kinh-kinh-duc-ba-cach-rieng.html

[4] https://sites.google.com/site/vietnameseprayers/lay-nu-vuong

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *