fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BA TUẦN XXII THƯỜNG NIÊN

30.8.2022 – THỨ BA TUẦN XXII THƯỜNG NIÊN

Lc 4,31-37
“Đức Giê-su quát mắng nó: “Câm đi, hãy xuất khỏi người này!” (Lc 4,35)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Khi tìm hiểu về sự thành công của nữ văn sĩ nổi tiếng Helen Keller,[1] vốn khiếm thị và khiếm thính từ nhỏ, hẳn ai trong chúng ta cũng phải hết sức thán phục cô gia sư Anne Sullivan, người đã thành công trong việc “truyền thông” cho Helen Keller những sứ điệp và giá trị của cuộc sống.

Truyền thông luôn cần thiết trong mọi thời đại. Nó quan trọng vì là quá trình trao đổi và tương tác các thông tin giữa hai người hoặc nhiều người với nhau để tăng sự hiểu biết, nhận thức.[2] Tuy nhiên, có 2 điều quan trọng là nội dung truyền thông phải xác thực mục tiêu mà việc truyền thông đó nhắm đến.

Trong Tin Mừng hôm nay, ma quỷ cũng muốn “làm truyền thông”, nhưng Chúa Giêsu đã cấm không cho chúng nói. Thật vậy, quỷ biết rõ Chúa Giêsu là “Đấng Thánh của Thiên Chúa” nhưng vì mục tiêu muốn phá hỏng chương trình của Người, nên chúng muốn làm lộ bí mật Mêsia của Chúa trước thời hạn, và làm cho người Do thái hiểu sai về sứ mạng của Người. Chúa Giêsu đã bắt chúng phải ngậm miệng và xuất khỏi con người mà nó đang khống chế.

Quả thật, Chúa Giêsu đến để tỏ cho con người biết về Thiên Chúa và về chính Người. Tuy nhiên, Người cũng phải chờ đợi đúng thời đúng lúc, để con người có thể đón nhận Người là Đấng Mêsia mà Thiên Chúa đã hứa, chứ không phải vị Mêsia thế tục theo sự mong đợi và tưởng tượng của họ. Chính vì thế, Chúa Giêsu mặc khải cho họ về chính Người bắt đầu từ lời giảng dạy đầy uy quyền của Thiên Chúa, và bằng quyền năng trục xuất thần ô uế ra khỏi con người.

Dần dần, người ta sẽ nhận biết Đấng Mêsia mà Thiên Chúa hứa theo đúng nghĩa là Đấng Cứu Độ con người cách toàn diện: về thể lý, tinh thần và tâm linh. Chúa Giêsu giải thoát con người khỏi bệnh tật và sự chết, Người mặc khải cho ta biết Thiên Chúa và hiểu biết chính mình. Người giải thoát ta khỏi tội lỗi và cái chết đời đời, cho ta được tham dự vào sự sống của Thiên Chúa, sự sống thánh thiện và đời đời.

Tuy nhiên hiện nay, có những Vlog, những Youtuber đăng tải những tiêu đề mang tính giật gân để lôi kéo sự tò mò của người xem, với những chuyện tâm linh theo cách nhìn và suy diễn sai lạc. “Vì thế, khi chúng ta tiếp cận một thông tin, một clip, một vlog, một video…hãy nhìn xem “tác giả” của những clip, vlog…đó có đáng tin cậy không?[3] Hơn nữa, chính chúng ta cũng cần chọn lọc khi chia sẻ những thông tin ta đọc thấy trên mạng. Nhiều người vội chia sẻ bài của người quen, mà không đọc kỹ nội dung, khiến cho tin giả lan tràn…

Mẹ Maria đã luôn làm truyền thông trong Sự Thật và vì mục đích phục vụ Thiên Chúa và con người. Mẹ là gương mẫu tuyệt hảo của những người đón nhận, cưu mang và đem Lời Chúa vào trong thế giới. Một lời chào của Mẹ đủ làm cho hai mẹ con bà Êlizabeth được bình an và đầy Thánh Thần. Chính bà Elizabeth đã làm chứng rằng: “tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng.”[4]

Việc truyền thông của Mẹ làm cho uy quyền của Lời Chúa được biểu lộ và trổ sinh hoa trái để nhân loại được ơn cứu độ: trong tiệc cưới tại Cana, khi thấy tiệc cưới thiếu rượu, Mẹ đã thưa với Chúa Giêsu về tình trạng họ đang gặp: “Họ hết rượu rồi!” và Mẹ hướng các gia nhân đến việc lắng nghe và thực hành Lời Chúa: “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo…” Nhờ đó, phép lạ lớn lao đã xảy ra: nước thành rượu ngon,[5] làm mọi người được vui mừng.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Cùng với Mẹ Maria, tôi đọc và chia sẻ những bài từ các trang web, facebook, youtube chính thức của các giáo phận, giáo xứ, các Dòng Tu…

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, giữa những tin tức nhiễu loạn hôm nay, xin Mẹ dạy con biết chọn lọc những thông tin, xin nâng đỡ và dạy con biết cách nói về Chúa như Mẹ, để đời sống con trở nên cơ hội mang lại ơn cứu độ cho những người con yêu thương và phục vụ. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://urlzs.com/FiZry)

[1] https://vi.wikipedia.org/wiki/Helen_Keller
[2] https://timviecbaochi.com/truyen-thong-la-gi-2346.html
[3] X. https://www.facebook.com/le.srteresa.3/posts/386066409752115
[4] Lc 1,44
[5] X. Ga 2,1-12

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *