fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ NĂM TUẦN XXII THƯỜNG NIÊN

01.9.2022 – THỨ NĂM TUẦN XXII THƯỜNG NIÊN

Lc 5,1-11
“…vâng lời Thầy, tôi sẽ thả lưới’.” (Lc 5,5)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Hôm nay, chúng ta cùng theo chân Chúa Giêsu ra bờ biển hồ Ghen-nê-xa-rét.

Trong khi “dân chúng chen lấn nhau đến gần Người để nghe lời Thiên Chúa” (c.1), Chúa vẫn nhìn thấy ông Simon (Phêrô) đang giặt lưới bên bờ biển. Thuyền của ông trống trơn, lưới thì chỉ toàn rác là rác, có những chỗ còn rách toạc như diễn tả sự thất bại lớn lao trong kinh nghiệm chài lưới lâu năm của ông! Chính lúc ấy, Chúa bước xuống thuyền của ông (trong khi ở đó có hai chiếc thuyền). Người lại nhờ ông chèo ra xa bờ một chút để dân chúng khỏi chen lấn. Ông đã đi từ ngỡ ngàng đến hãnh diện, vội vàng xếp lại việc riêng để làm theo yêu cầu của Chúa. Phần thưởng đầu tiên Chúa dành cho ông là ông được ngồi gần nghe Chúa giảng dạy, nên ông nghe được rõ hơn ai hết.

Thánh sử Luca không kể lại nội dung bài giảng của Chúa, nhưng có lẽ những Lời của Người đã khơi dậy đức tin, xóa tan muộn phiền lo lắng và đem lại cho ông một sinh lực mới. Chính vì thế, khi kết thúc bài giảng, Chúa bảo ông: “Chèo ra chỗ nước sâu mà thả lưới bắt cá” (c.4), ông không ngần ngại thổ lộ với Người tất cả sự thất bại đêm qua của mình: “Thưa Thầy, chúng tôi đã vất vả suốt đêm mà không bắt được gì cả. Nhưng vâng lời Thầy, tôi sẽ thả lưới” (c.5). Câu kết của ông cực kỳ dễ thương, diễn tả tất cả niềm tin và lòng mến mộ, kính phục của ông với Người.

Đôi khi chúng ta cũng gặp thất bại như Simon, dù đã cố gắng làm việc hết sức mình. Những lúc như thế, ta chỉ muốn tìm chỗ nghỉ ngơi yên tĩnh…nhưng Chúa lại chọn đúng lúc ấy để bước vào đời ta và xin ta tiếp đón Người. Lắm khi đề nghị của Chúa có vẻ không hợp lý, hoặc đi ngược với sở thích của ta, thậm chí ta phải thốt lên: “Sao lại là tôi?” hoặc “Sao lại phải làm như thế?”… Thật không dễ để thưa với Chúa như Phêrô: “vâng lời Thầy, tôi sẽ thả lưới.” Nhưng phép lạ chỉ xảy ra khi chúng ta tin vào Chúa và Lời của Người, chứ không phải tin vào sự hiểu biết và kinh nghiệm của mình. Mọi nỗ lực, cố gắng của ta sẽ đều luống công vô ích nếu không có ơn Chúa phù trợ:

“Nếu như Chúa chẳng xây nhà,
Thợ nề vất vả cũng là uổng công”[1]

Thánh Phaolô cũng nhắc nhở chúng ta: “sự khôn ngoan đời này là sự điên rồ trước mặt Thiên Chúa.”[2] Chính quyền năng của Lời Chúa đã thu hút và biến đổi biết bao con người tội lỗi trở nên thánh thiện, dẫn đưa những người lầm lạc bước theo chân Chúa, như thánh Augustinô, Thánh Vinh Sơn Phaolô và nhiều vị khác nữa, khi các ngài dám thưa vâng và làm theo Lời Chúa. Còn những ai cậy dựa vào tiền bạc, tài năng, danh vọng ở đời này để có được “quyền lực” nhưng chỉ trong nháy mắt, để rồi chính những thứ đó sẽ đưa họ đi xuống tận cùng vực thẳm của tội lỗi như những Hêrôđê và Hêrôđia hiện đại…

Ngay khi sứ thần báo tin Con Thiên Chúa làm người, Đức Maria đã tin vào Lời của Chúa qua Sứ Thần, cho dù việc ấy chưa từng xảy ra và trí khôn con người không thể hình dung được. Cả việc Ngôi Lời thành thai nhờ quyền năng Thánh Thần mà Mẹ vẫn trinh khiết vẹn tuyền, Mẹ vẫn một lòng xác tín, “xin vâng” và thực thi ý Chúa. Phần thưởng cho sự vâng phục Mẹ nhận được là chính Con Thiên Chúa và mọi ơn phúc trong kho tàng của Nước Trời, để ban phát cho chúng ta. Mẫu Ảnh Đức Mẹ Ban Ơn với hai bàn tay chiếu đầy những tia sáng của Mẹ diễn tả điều đó.[3]

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
 Noi gương Mẹ, tôi

  • Tập nhạy bén để nhận ra Chúa đang chờ gặp tôi qua những biến cố hằng ngày.
  • Khiêm tốn vâng phục các vị đại diện Chúa với tinh thần đức tin.

 CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết cất đi những kinh nghiệm và hiểu biết cá nhân để khiêm nhường vâng phục thánh ý Chúa cách quảng đại như Mẹ, để nhờ đó, con được nhận biết Chúa và biết rõ con người thật của con, để con theo Chúa trọn vẹn hơn.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://urlzs.com/cy91S)

[1] Tv 127,1
[2] X. Bài Đọc I, 1Cr 3,18-23
[3] https://gdanhducmebanon.org/gioi-thieu-ve-anh-duc-me

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *