fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BẢY TUẦN XXV THƯỜNG NIÊN

24.9.2022 – THỨ BẢY TUẦN XXV THƯỜNG NIÊN

Lc 9,43b-45
“Con Người sắp bị nộp vào tay người đời.” (Lc 9,44)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Bạn thân mến,

Trong 3 ngày liên tiếp vừa qua, Phụng Vụ Lời Chúa trong Bài Đọc I được trích từ sách Giảng Viên, ông Cô-he-lét cho chúng ta một cái nhìn về thực tại trong vũ trụ này, đó là “Ở dưới bầu trời này, mọi sự đều có lúc, mọi việc đều có thời”.[1] Chính vì thế, người khôn ngoan là người biết sống cho hợp thời, đúng lúc, biết vui hưởng tuổi xuân cũng như đón nhận tuổi già và cả cái chết trong sự quan phòng của Thiên Chúa.[2]

Nhưng thường thì ai cũng mong được thành công để kéo dài niềm vui và không muốn nghĩ đến những điều xấu, cho dù chắc chắn một lúc nào đó ta sẽ phải đối diện với những khó khăn, thất bại trong cuộc đời. Chúa Giêsu muốn các môn đệ của Người phải biết đón nhận cái thực tế có vẻ phũ phàng ấy, đó chính là cuộc khổ nạn sắp xảy đến với Chúa, và chắc chắn các ông sẽ bị bất ngờ và khủng hoảng nặng nề nếu không được chuẩn bị trước. Bởi lẽ ngay lúc này, Chúa Giêsu vừa trừ quỷ ô uế và chữa lành bệnh động kinh cho một cậu bé, khiến cho người ta mừng rỡ và ngỡ ngàng. [3]

Chắc chắn các môn đệ đang rất hứng khởi vì thành công lẫy lừng của Thầy mình, thì Chúa Giêsu gọi các ông lại và căn dặn hết sức nghiêm túc: “Phần anh em hãy lắng tai nghe cho kỹ những lời sau đây: Con Người sắp bị nộp vào tay người đời” (c.44). Tiếc thay! Các môn đệ đã không hiểu được điều Chúa nói, nhưng “các ông sợ không dám hỏi lại Người về lời ấy.” (c.45). Chắc chắn, không phải các ông sợ Chúa quở trách là chậm hiểu, vì các ông vẫn thường xin Chúa giải thích các dụ ngôn, nhưng điều khiến các ông sợ đến nỗi không dám hỏi lại Chúa, đó chính là biến cố Thầy vừa loan báo: các ông sẽ mất Thầy, vì Thầy sẽ bị bắt, bị nộp và bị tra tấn, hành hình…Thầy là đấng quyền năng mà còn phải chịu như thế, còn các ông sẽ ra sao?…Chỉ mới nghe qua đã đủ rùng mình, thôi thì…các ông chọn cách không nghĩ đến là hơn!

Quả thật, Thập Giá là một mầu nhiệm không dễ đón nhận. Nhưng Chúa Giêsu đã đón nhận và sống tận cùng mầu nhiệm thập giá vì yêu: Người yêu mến Cha và yêu mến con người, nên sẵn sàng hiến thân đền tội thay cho nhân loại. Thập giá là con đường duy nhất và tốt nhất để thể hiện tình yêu hiến dâng cho người mình yêu!

Như các tông đồ, chúng ta cũng sợ thập giá, sợ đau khổ. Nhiều lúc ta không hiểu được mầu nhiệm thập giá của Chúa cũng như thập giá trong cuộc đời mình. Những khi bị vu khống, bị sỉ nhục, hàm oan… ta không dám đối diện đau khổ. Là một tu sĩ, hay “giáo dân hạng ưu”, chúng ta thích được mọi người kính trọng và khen ngợi hơn là gièm pha, thích được ủng hộ hơn là góp ý, chê trách…nên lắm khi ta không dám lội ngược dòng với những xu thế, những trào lưu của xã hội không phù hợp với Tin Mừng.

Việc ấy sẽ xảy ra cách nào…?” Mẹ Maria đã thắc mắc như thế, và khi được hiểu, Mẹ đã không ngần ngại dấn thân cùng với Chúa Giêsu, đón nhận và sống mầu nhiệm thập giá với một tình yêu tuyệt vời! Mẹ đã phải đau khổ rất nhiều với Chúa Giêsu. Mẹ luôn lắng nghe và suy đi nghĩ lại trong lòng những điều khó hiểu, cho đến lúc ôm xác Con trong vòng tay, Mẹ mởi hiểu trọn vẹn mầu nhiệm thập giá. Cùng với Chúa Giêsu, Mẹ sẵn sàng đồng hành với mỗi người chúng ta trong hành trình đức tin hôm nay.  

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi đón nhận những khó khăn trong cuộc sống như là cơ hội để kết hợp với cuộc khổ nạn của Chúa và làm cho tình yêu Chúa trong tôi mỗi ngày được lớn lên.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết đón nhận và kết hợp những thập giá trong đời con với thánh giá cứu độ của Chúa Giêsu như Mẹ. Chớ gì tình yêu thúc đẩy con khao khát chịu đau khổ với Chúa và vì Chúa, để con được nên giống Chúa và theo Chúa sát hơn. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://urlzs.com/xXbCU)

[1] Gv 3,1
[2] X. Bài Đọc I, Gv 11,9-12,8
[3] Lc 9,42b

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *