fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ TƯ TUẦN XXVII THƯỜNG NIÊN

05.10.2022 – THỨ TƯ TUẦN XXVII THƯỜNG NIÊN

Lc 11,1-4
“Thưa Thầy, xin dạy chúng con cầu nguyện” (Lc 11,1b)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Vào đầu ca trực chiều ngày 18.8.2021, tại bệnh viện dã chiến số 16, Bác sĩ Vinh đã đại diện BGĐ bệnh viện xin các sơ, các thầy tình nguyện viên cầu nguyện cho những bệnh nhân xấu số đã qua đời, thi hài đang được bảo quản ở cuối khuôn viên bệnh viện: “…chúng ta nên cầu nguyện cho vong linh họ. Điều đó, chúng tôi là các bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên y tế không thể làm được, bởi còn nhiều việc chuyên môn… nhưng chúng tôi biết điều này các thầy, các sơ có thể làm tốt hơn chúng tôi… Vì thế, chúng tôi mong muốn các thầy, các sơ có thể cầu nguyện cho họ…” Từ đó, các thiện nguyện viên tu sĩ công giáo đã đến cầu nguyện cho những người xấu số ấy trước và sau mỗi ca trực.[1]

Đời sống cầu nguyện của những nam nữ tu sĩ quả là một chứng tá sống động giữa thế giới hôm nay. Thật vậy, một người cầu nguyện thật sự có khả năng thu hút người khác cầu nguyện theo. Phúc Âm kể rằng: Chúa Giêsu thường hay lánh riêng ra một nơi thanh vắng để cầu nguyện với Thiên Chúa là Cha của Người. Qua cầu nguyện, Người kiếm tìm thánh ý Cha để biết phải làm gì và làm như thế nào. Các môn đệ quả thật đã được thu hút bởi thái độ cầu nguyện của Chúa Giêsu, nên đã xin Người dạy họ biết cầu nguyện.

Chúa Giêsu rất vui lòng cho các môn đệ được đi vào mối tương quan với Chúa Cha cùng với Người. Người dạy chúng ta gọi Thiên Chúa là Cha, và điều trước hết chúng ta cầu xin cho danh tốt lành của Cha được mọi người biết đến, cho thiên đàng tình yêu được ngự trị ngay giữa thế gian này, và cho muôn người biết kiếm tìm và thi hành ý Cha. Sau đó, Chúa Giêsu dạy ta trình bày với Cha những nhu cầu trong cuộc sống hằng ngày của mình: xin đủ cơm ăn áo mặc, xin ơn tha thứ – với điều kiện chính ta cũng tha thứ cho người anh em. Cuối cùng, chúng ta xin Chúa gìn giữ để đừng bị sa vào chước cám dỗ của ba thù: thế gian-ma quỷ-xác thịt, đồng thời xin Người giải cứu hồn –xác chúng ta thoát khỏi mọi sự dữ.

Đọc tiểu sử Thánh Vinh Sơn Phaolô với tất cả những công trình lớn nhỏ ngài đã thực hiện, có tầm mức quốc gia, xã hội và Giáo Hội…nhiều người trong chúng ta nghĩ rằng ngài là con người hoạt động, không phải vậy đâu! Để có thể thực hiện được những điều tốt lành và tồn tại mãi tới nay hơn 400 năm, thì chính ngài đã chìm sâu trong đời sống cầu nguyện và trải nghiệm rõ hiệu quả của việc cầu nguyện ấy, như chính ngài đã nói: “Hãy cho tôi một con người cầu nguyện, người đó có khả năng làm được mọi việc[2]. Noi gương ngài, chúng ta hãy dành thời giờ trong ngày để cầu nguyện và nhớ đến Chúa, giữa biết bao chương trình sống và dự định tương lai, xin Chúa ban ơn để ta có thể làm được mọi việc. Ít nhất là ca tụng Chúa khi thức dậy ban sáng, xin Chúa thánh hóa ngày mới, và tạ ơn Chúa về những ơn Chúa ban trong ngày, trước khi đi ngủ.  

Kinh thánh cũng thuật lại những giây phút Đức Mẹ thinh lặng lắng nghe Lời Chúa và suy đi nghĩ lại trong lòng. Đó là cách Đức Maria cầu nguyện: thường xuyên kiếm tìm thánh ý Thiên Chúa trên cuộc đời mình, trong gia đình mình và trong kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa. Đứng trước những biến cố xảy ra, rất khó hiểu, Mẹ cầu nguyện bằng cách “suy đi nghĩ lại trong lòng” và chờ đợi sự soi sáng của Chúa. Sau Chúa Giêsu, Mẹ là người luôn luôn cầu nguyện, hướng lòng về Thiên Chúa Cha để làm đẹp lòng Cha.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
          Chuỗi Mân Côi là một phương thế tuyệt vời để chiêm ngắm những mầu nhiệm của Chúa Giêsu từ khi nhập thể đến khi về trời. Trong tháng Mân Côi này, tôi trung thành lần chuỗi mỗi ngày, để cầu nguyện với Mẹ và cùng Mẹ ca tụng Thiên Chúa.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
         Lạy Mẹ Maria, qua chuỗi Mân Côi mỗi ngày, con xin Mẹ dạy con biết lắng nghe và chiêm ngắm cuộc đời của Chúa Giêsu, để con được hiểu biết, yêu mến và làm theo ý Chúa. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://urlzs.com/vRxe1)

[1] X. https://www.youtube.com/watch?v=QZkofFdR8XA&ab_channel=VietCatholicNews

[2] SV XI,83

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *