fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BA TUẦN XXVIII THƯỜNG NIÊN

11.10.2022 – THỨ BA TUẦN XXVIII THƯỜNG NIÊN
Lc 11,37-41
“Đấng làm ra cái bên ngoài lại đã không làm ra cái bên trong sao?” (Lc 11,40)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Có thể nói: triều đại ngắn ngủi của Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII là một hành động “mở cánh cửa” để Thần Khí Chúa tràn vào, thanh tẩy và đổi mới Giáo Hội từ bên trong. Thật vậy, Công Đồng Vatican II đã sinh được biết bao hoa trái, canh tân rất nhiều “lề thói cũ kỹ” trong các Dòng tu cũng như trong Phụng Vụ, đề cao việc học hỏi và sống Lời Chúa… Thật là trùng hợp trong ngày kính nhớ thánh giáo hoàng Gioan XXIII hôm nay, khi sứ điệp Lời Chúa cũng nói về sự thanh sạch từ bên trong của mỗi người.

Ngay từ thời Giáo Hội sơ khai, nhiều người Do Thái và Pharisêu muốn gây sức ép với các tín hữu gốc dân ngoại, đòi họ phải cắt bì. Thánh Phaolô tông đồ đã nêu rõ giá trị của đức tin và ân sủng của Thần Khí được ban qua Đức Giêsu Kitô mới làm cho con người nên công chính, chứ không phải qua hình thức cắt bì hay không cắt bì. Do đó, “trong Đức Ki-tô Giê-su, cắt bì hay không cắt bì đều không có giá trị, chỉ có đức tin hành động nhờ đức ái.[1]

Cũng thế, khi viết Tin Mừng, thánh sử Luca muốn trình bày giáo huấn của Chúa Giêsu về thái độ nội tâm mà Chúa cần có nơi mỗi người, hơn là việc tuân giữ những tập tục truyền thống bên ngoài. Do đó, ngài đã đặt những lời dạy của Chúa trong bối cảnh “Chúa được mời đến dự tiệc tại nhà một người Pharisêu”, tất nhiên, nhiều người Pharisêu khác cũng có mặt.

Chính vì quá chú trọng đến hình thức bên ngoài, đến những nghi thức thanh tẩy chén dĩa, rửa tay và vô vàn những chuyện tỉ mỉ vặt vãnh khác, những người Pharisêu đã quên đi cái chính yếu là đời sống nội tâm, là sự thanh sạch cần có trong tâm hồn cũng như những hành động sám hối, hòa giải, bác ái…để có được sự thanh sạch đó. Chúa Giêsu đã dùng những hình ảnh đối lập để diễn tả: “bên ngoài chén đĩa, thì các người rửa sạch, nhưng bên trong các người thì đầy những chuyện cướp bóc, gian tà” (c.39). Người xoay chuyển cái nhìn của họ để thấy được các góc tối bên trong nội tâm, vì “Đấng làm ra cái bên ngoài lại đã không làm ra cái bên trong sao?” (c.40) và Người mời gọi họ “Hãy bố thí những gì ở bên trong, thì bấy giờ mọi sự sẽ trở nên trong sạch cho các người.

Thiên Chúa yêu thích sự trong sạch, thanh khiết ở trong tâm hồn, chứ không phải chỉ là sự sạch sẽ bên ngoài. Một tâm hồn thánh thiện thật sự sẽ sống công bình và bác ái với tha nhân. Đó chính là “bố thí”, là sống sẻ chia, chan hòa với mọi người, biết trao tặng cho tha nhân không chỉ của cải, mà còn là sức khỏe, thời giờ, những khả năng riêng và cả sự hiện diện của mình… Như thế, cách tẩy rửa làm cho chúng ta trở nên trong sạch thật sự dưới cái nhìn của Chúa chính là lối sống công chính, ngay thẳng, thương xót từ trong tâm hồn. Có nhiều bằng ân nhân, làm nhiều việc đạo đức, từ thiện để “khoe” mình thì vẫn chẳng là gì trước mặt Thiên Chúa. Nhưng chỉ cần “làm những việc nhỏ với một tình yêu lớn”[2] dành cho Chúa và tha nhân, chắc chắn Chúa sẽ không quên.

Đức Maria đã luôn gìn giữ sự tinh tuyền và thanh khiết tuyệt đối nơi tâm hồn, trong đời sống và hành động của Mẹ. Tâm hồn Mẹ như một bóng đèn trong suốt để ánh sáng tình yêu của Chúa chiếu qua và tỏa lan đến mọi người. Qua tiếng Xin Vâng, Mẹ đã dâng tất cả cho Chúa: tâm hồn và thân xác, hiện tại và tương lai, để hoàn toàn thuộc về Chúa. Tuy thế, khi sinh Chúa Giêsu, Mẹ vẫn khiêm tốn chu toàn nghi lễ thanh tẩy dành cho phụ nữ khi sinh con.[3] Điều đó lại càng làm sáng ngời thêm sự thanh sạch tuyệt vời nơi tâm hồn Mẹ.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ, tôi sống khiêm nhường và chân thật với Chúa trong mọi việc làm.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ dạy con biết sống thật với Chúa, với chính mình và với mọi người, để luôn có tâm hồn thanh sạch trước mặt Chúa.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://urlzs.com/Dxr9C)

[1] Bài Đọc I, Gl 5,1-6

[2] Mẹ Thánh Têrêsa Calcutta

[3] X. Lc 2,22

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *