fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ TƯ TUẦN XXVIII THƯỜNG NIÊN

12.10.2022 – THỨ TƯ TUẦN XXVIII THƯỜNG NIÊN
Lc 11,42-46
“Các người nộp thuế thập phân về bạc hà, vân hương, và đủ thứ rau cỏ, mà xao lãng lẽ công bình và lòng yêu mến Thiên Chúa.” (Lc 11,42)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Sinh năm 1993, L được biết đến như một hot Facebooker với rất nhiều ảnh đẹp. Vốn là “con nghiện” của các phần mềm ảnh như Instagram, Camera360, Photo Wonder…, chỉ cần chụp qua những phần mềm này, mặt mũi sẽ xinh hơn đáng kể với làn da trắng như tuyết, mịn màng như da em bé. L đã chụp những bức ảnh chân dung và post lên bất cứ trang mạng xã hội nào cô tham gia. Tất nhiên, cô nhận được lượng like đáng kể. Thế nhưng ngoài đời, L không xinh như trên Facebook, Instagram…Thật thế: đã có một nhiếp ảnh gia trẻ tìm đến L, cố gắng tìm ra nét đẹp của L để đưa cô làm người mẫu, nhưng không thành công. Tuy nhiên, L vẫn thích sống ảo vì “Cảm giác được quan tâm đặc biệt thích lắm[1] – Cô tâm sự như vậy.

Bạn thân mến,

“Sống ảo” là cách thể hiện mình nhưng không đúng với thực tế, để tìm niềm vui cho bản thân qua những lượt tương tác, lời khen tặng của bất cứ ai trên mạng xã hội. Vì thế, người ta tận dụng những phần mềm chỉnh sửa hình ảnh để làm cho mình trở thành nổi bật và nổi tiếng, cho dù bên ngoài họ hoàn toàn không được như vậy. Đó cũng chính là lối sống thiếu trung thực, giả hình của những người Pharisêu và các nhà thông luật bị Chúa Giêsu lên án gay gắt trong Tin Mừng.

Thật vậy, Chúa Giêsu đã không ngần ngại khiển trách họ nặng lời, vì họ là những chuyên viên giải thích luật lệ tôn giáo. Chúa Giêsu gọi đó là những kẻ đạo đức giả, những mồ mả tô vôi, nhìn bên ngoài thì đẹp đẽ nhưng bên trong thì thối tha và mục nát… (x.c.44) vì họ chỉ quan tâm đến cái bên ngoài cho người ta thấy, khi nộp thuế thập phân về bạc hà, vân hương, và đủ thứ rau cỏ, là những món không bắt buộc phải nộp thuế, nhưng lại không quan tâm tới cái cốt lõi của tôn giáo là đời sống bác ái yêu thương.

Soi mình trước “ống kính Lời Chúa”, ta thấy ít nhiều “chất Pharisêu” hay sở thích “sống ảo” nơi chính mình. Nhưng thay vì lo “chỉnh sửa hình ảnh” của mình trên photoshop, hay đi phẫu thuật thẩm mỹ để có “body” hoàn hảo, chúng ta cần tập trung và đầu tư mọi nỗ lực và thời gian cho những ca “phẫu thuật tâm hồn”, để cắt đi những khối u tham lam, giận ghét, làm tan đi những lớp “mỡ thừa” của thói kiêu căng, tự phụ, xóa đi những tàn nhang của sự dối trá, bất công…và “truyền dịch” vào tâm hồn những chất siêu dinh dưỡng: khiêm nhường, đơn sơ, bác ái, chân thật, hiếu hòa…được chiết xuất từ chính Mình và Máu của Chúa Giêsu, được bảo quản mãi mãi trong Thánh Thần… Có như thế, nét đẹp tâm hồn của ta luôn hoàn hảo trước mọi góc nhìn của Thiên Chúa và tha nhân mà không cần chỉnh sửa, cắt ghép; đời sống của ta sẽ luôn tạo được những tương tác tốt đẹp với mọi người xung quanh.

Đức Maria không sử dụng mạng xã hội, nhưng tâm hồn và cuộc sống của Mẹ luôn tuyệt hảo trước mặt Thiên Chúa và nhân loại. Tâm hồn Mẹ luôn trong suốt và “đẹp lòng Thiên Chúa[2]. Mọi lời nói và hành động của Mẹ luôn phản chiếu sự chân thật, khiêm tốn, nên dù được Thiên Chúa tuyển chọn làm mẹ Đấng Cứu Thế, Mẹ luôn nhìn nhận mình chỉ là nữ tỳ hèn mọn của Chúa. Khi Sứ thần cung kính chào Mẹ là “Đấng đầy ơn phúc”[3], Mẹ cũng không mong được mọi người biết đến để được ca tụng. Trái lại, Mẹ nghĩ đến những người khác đang cần được giúp đỡ và âm thầm dấn thân phục vụ họ: chị Elizabeth, tiệc cưới tại Cana…[4]

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ Maria, tôi đón nhận con người thật của tôi để sống chân thành với Chúa, với chính mình và với mọi người.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, chớ gì những lời kinh Mân Côi con dâng lên Mẹ mỗi ngày không phải là lời chúc tụng suông, nhưng cùng với lời ca ngợi Mẹ là Đấng Đầy ơn phúc, con biết sống khiêm tốn và chân thật như Mẹ đã sống, để xứng đáng là con cái của Mẹ. Amen.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://urlzs.com/VEW2J)

[1] X. https://kenh14.vn/xa-hoi/benh-ao-tren-mang-xa-hoi-va-nhung-con-benh-khong-the-chua-2013083004474650.chn

[2] Lc 1,30

[3]

[4] Lc 1,39-56 và  Ga 2,1-12

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *