fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BA TUẦN II MÙA VỌNG

06.12.2022 – THỨ BA TUẦN II MÙA VỌNG

Mt 18,12-14

“Thiên Chúa không muốn cho một ai trong những kẻ bé mọn này phải hư mất.” (Mt 18,14)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Tiến sĩ Harold Cummins đã nghiên cứu về dấu vân tay và cho thấy: vân tay sẽ không thay đổi suốt cuộc đời và mỗi dấu vân tay đều khác nhau. Ngoài ra, các dấu vân tay còn chứa đựng thông tin di truyền của mỗi cá nhân. Chính vì thế, từ năm 1926, người ta đã ứng dụng sinh trắc vân tay vào việc định danh mỗi người.[1]

Sự khác nhau giữa mỗi dấu vân tay ấy quả là đáng ngạc nhiên. Hơn nữa, mỗi Kitô hữu đều biết mình được Thiên Chúa dựng nên lại càng cảm động và thán phục tình yêu của Thiên Chúa. Thiên Chúa yêu thương tôi cách riêng, Người dành cho tôi những đặc điểm và vị trí riêng biệt trong tình thương của Người. Người có một kế hoạch hoàn toàn đặc biệt cho tôi. Điều quan trọng là tôi phải khám phá được kế hoạch ấy và thuận theo sự dẫn dắt của Người. Thế nhưng, lắm khi chúng ta lại đi sai đường lối của Chúa, như con chiên đi lạc, và Chúa như người mục tử tốt lành, lại cất công tìm kiếm từng người chúng ta. Giữa hàng trăm con chiên, người mục tử biết rõ từng con, ông phát hiện ra ngay con nào vắng mặt. Có thể vì yếu quá, nó không theo kịp đàn, hoặc bị những con khác bắt nạt, hay vì nó “đứng núi này trông núi kia”, nghĩ đồng cỏ bên kia ngon hơn?… Nhưng cho dù nó mập hay ốm, ngoan ngoãn hay bướng bỉnh, ông vẫn không thể thiếu nó nên phải đi tìm nó cho bằng được.

Chúa Giêsu kể dụ ngôn ấy, để nói với chúng ta về tình thương của Thiên Chúa dành riêng cho mỗi người chúng ta: “Cũng vậy, Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, không muốn cho một ai trong những kẻ bé mọn này phải hư mất.” (c.14)

Khi rảo bước đi tìm con chiên lạc, Thiên Chúa không hề “bỏ 99 con chiên” kia, vì đó là những con chiên Người đã biết rõ và yên tâm về chúng. Nhưng Người luôn tập trung, dõi mắt và thậm chí ngược xuôi đi tìm kẻ đã cố tình đi lạc khỏi đàn. Mỗi người trong chúng ta đều vô cùng quý giá đối với Thiên Chúa, không ai có thể thay thế được. Vì thế, hãy để cho Thiên Chúa được vui mừng khi lại tìm thấy chúng ta và “hãy canh tân ngay việc gặp gỡ cá nhân của mình với Đức Giêsu Kitô[2].  

Mỗi người chúng ta là một nhân vị riêng biệt, có quyền lợi và nghĩa vụ trong môi trường mình sống. Chúng ta có lý trí, lương tâm, ý chí và tự do, có ý thức và trách nhiệm về bản thân, tha nhân và vũ trụ. Do đó, mỗi người cần được tôn trọng đúng với phẩm giá là người, chứ không bị thể sử dụng như phương tiện vật chất để mua bán, trao đổi…vì lợi ích của một người hay một nhóm người nào. Chính vì tôn trọng con người từ khi hình thành phôi thai, nên phá thai là một tội ác, cho dù thai nhi ấy ở tuần tuổi nào đi nữa. Cũng thế, việc sử dụng thuốc để làm cho chết êm dịu cũng là xúc phạm đến phẩm giá con người.

Ngay khi đón nhận và cưu mang Chúa Giêsu trong cung lòng mình, Mẹ Maria đã hết lòng nâng niu, chăm sóc và gìn giữ, để Chúa Giêsu được khỏe mạnh và phát triển tốt ngay từ lòng Mẹ. Nhờ đó, Người có đủ “sức đề kháng” để chịu đựng giá rét khi chào đời mà không tìm được một mái nhà, điều kiện bình thường như mọi người. Đã thế, lại còn đi tỵ nạn ngay trong những ngày mới sinh, còn non nớt… Nhưng chính Chúa Giêsu và Mẹ Người đều nhận biết kế hoạch đầy yêu thương mà Chúa Cha dành cho riêng mình, để sống trọn vẹn kế hoạch ấy.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ, tôi chăm sóc tình bạn với Chúa Giêsu là Đấng đang ngự trong lòng tôi và quyết tâm chừa bỏ thói xấu giữ ý riêng, để thuận theo ý Chúa.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết lắng nghe và khám phá kế hoạch yêu thương mà Chúa dành cho riêng con, để con vui sống trong tình thương của Chúa, cộng tác với ơn Chúa, để biến ước mơ của Thiên Chúa thành hiện thực nơi cuộc sống của con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://urlzs.com/Tkakj)

[1] X. https://elite-symbol.com/cau-chuyen-ve-sinh-trac-hoc-van-tay/

[2] ĐGH Phanxicô, Niềm Vui Tin Mừng, số 3  

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *