fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – NGÀY 22 THÁNG 12 –MÙA VỌNG

NGÀY 22 THÁNG 12 –MÙA VỌNG

Lc 1,46-56

“Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả” (Lc 1,49)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Ngôn sứ Samuel, vị thủ lãnh cuối cùng của nhà Israel trước thời quân chủ, đã được sinh ra trong một hoàn cảnh hết sức đặc biệt. Cha ngài là ông En-ca-na. Ông có hai người vợ: bà Anna không có con, còn bà Pơ-nin-na thì có cả con trai lẫn con gái. Vì thường xuyên bị Pơ-nin-na chọc tức và hạ nhục, bà Anna chỉ biết cậy trông vào Chúa, khóc lóc với Chúa về sự bất hạnh của mình. Thế rồi, Chúa cho bà sinh được Samuel. Bà mừng rỡ tán dương Chúa về lòng tốt của Người. Bài đọc I kể lại việc bà Anna đem cậu bé Samuel lên đền thờ tiến dâng cho Chúa. Bài Đáp Ca chính là lời bà ca ngợi và cảm tạ Chúa đã cho bà được ngẩng mặt và đối đáp lại với những người từng coi thường bà.[1]

Chắc chắn Đức Maria đã từng nhẩm đi nhắc lại bài ca của bà Anna, đến nỗi tâm tình tạ ơn và ca ngợi Chúa đã ăn sâu vào tâm hồn và lời cầu nguyện của Mẹ, nên khi bà Êlisabeth chúc khen Mẹ có phúc, Mẹ đã hát lên bài Magnificat, ca ngợi và chúc khen Chúa là “Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả” (c.49). Từ sâu thẳm cõi lòng, Mẹ cất lời ngợi khen Chúa với tất cả tâm tình tạ ơn, vì biết bao ân phúc Chúa đã thực hiện cách tỏ tường trong cuộc đời của Mẹ. Mẹ không tự hào về bất cứ điều gì mình có, cũng không chối bỏ những ơn Mẹ nhận được, nhưng Mẹ khiêm tốn nhìn nhận rằng: tất cả những ân huệ ấy nơi Mẹ đều do bởi tình thương nhưng không của Thiên Chúa ban cho. Mẹ nhận biết tình thương cứu độ của Chúa không chỉ dành cho cá nhân Mẹ, nhưng còn cho những người khiêm nhường, bé nhỏ, và Người truất phế phường kiêu căng ngạo mạn. Đó cũng là tâm tình của những người nghèo của Giavê trong suốt dòng lịch sử cứu độ. Mẹ đại diện cho những người nghèo của Giavê Thiên Chúa, đúc kết tất cả những cảm nghiệm ấy của cá nhân và của cả dân tộc, của hết thảy những người nghèo biết kính sợ và mong chờ ơn cứu độ của Thiên Chúa.

Bài ca của Mẹ đã được đưa vào Phụng vụ Kinh Chiều, là giờ kinh chính thức của Giáo Hội. Mỗi ngày chúng ta được cùng với Mẹ hát lên lời ca ngợi, cảm tạ Thiên Chúa về muôn vàn hồng ân Chúa ban cho Giáo Hội, cho thế giới, cho mỗi người và cho toàn thể nhân loại. Đặc biệt trong niềm vui mừng Lễ Giáng Sinh đã gần kề, chúng ta được cùng Mẹ vui mừng đón chờ Con Thiên Chúa sắp đến cứu độ nhân loại. Nếu lòng chúng ta vui mừng đợi mong Chúa đến, đó là dấu chỉ cho biết ta đang ở trong hàng ngũ những người nghèo của Thiên Chúa như Mẹ. Ngược lại, nếu ta chưa cảm thấy vui mừng, lòng ta còn hờ hững với việc giáng lâm của Chúa, chắc chắn nơi ta đang còn rất nhiều điều cần hoán cải, trở về.

Nhìn nhận những gì ta “có”, ta “được”: tài năng, kiến thức, sức khoẻ, sắc đẹp, địa vị, danh dự…là do Chúa ban và ca ngợi Chúa. Đó là khiêm nhường đúng nghĩa. Đồng thời nhận biết  những gì ta”: là người nam, người nữ…cũng do Thiên Chúa tạo thành. Xác tín điều này, ta sẽ sống khiêm tốn, quảng đại với tha nhân như Mẹ, biết chia vui với những người thành công hơn mình, cũng không coi thường những người kém may mắn, nhưng biết chia sẻ những ơn ta đã nhận được, để họ cùng vui mừng tạ ơn Chúa với ta. Như thế khi Chúa đến với mỗi người chúng ta qua từng biến cố trong cuộc sống, ta sẽ cảm nhận được niềm vui như chính Đức Maria đã vui mừng vì được Chúa cứu độ ta, và nhìn ra được những điều trọng đại Chúa vẫn ban cho ta trong cuộc sống hằng ngày.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ Maria, tôi nhìn nhận và tạ ơn Chúa vì những ân huệ Chúa ban cho tôi cũng như cho người khác, biết chia sẻ, ủi an người đau khổ.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin cho con được cùng với Mẹ dâng lời chúc tụng và cảm tạ Chúa, vì biết bao ơn lành Chúa đã ban xuống trên con…

(Hát: Kinh Magnificat, https://www.youtube.com/watch?v=AOv1m6011fM)  

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://bom.so/UYYFsE)

[1] X. 1Sm. các chương 1-2

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *