fbpx

CÙNG MẸ TRONG HÀNH TRÌNH ĐỨC TIN – NHỊP BƯỚC ĐỨC TIN ĐI ĐẾN BÊLEM – BƯỚC THỨ BẢY

BƯỚC THỨ BẢY: 23/12

ĐỨC EM-MA-NU-EN,
ĐẤNG NẮM GIỮ VƯƠNG QUYỀN VÀ BAN HÀNH LUẬT PHÁP


Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giêsu,
 vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ.

Thánh sử Matthêu thuật lại câu chuyện sứ thần Chúa truyền tin cho ông Giuse về việc Đức Maria, vợ ông, mang thai là do quyền năng Chúa Thánh Thần. Vì thế, xin ông cứ nhận Maria về nhà: “Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ[1].

Tiếp theo,Thánh sử Matthêu chưng dẫn lời sấm của ngôn sứ  Isaia trong Cựu Ước, trước đó gần 800 năm, nay được ứng nghiệm: “Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Em-ma-nu-en, nghĩa là “Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta”[2].

Lời sấm này nhằm loan báo cho ông Giuse cũng như cho chúng ta mầu nhiệm Con Thiên Chúa nhập thể. Hoàng Tử Thiên Đình, vì quá say mê “cô bé lọ lem loài người” đã tìm cách hội nhập và cắm rễ vào môi trường loài người của “cô” để ở-cùng-cô! Ngài là Con Một của Thiên Chúa Cha sinh ra từ trước muôn đời và không có người cha thứ hai nào khác. Thánh Giuse thuộc dòng tộc Đa-vít, là nghĩa phụ của Chúa Giêsu; như vậy Chúa Giêsu cũng thuộc hoàng tộc này. Ngoài ra, Giuse còn là người bảo vệ mầu nhiệm cao cả Con Thiên Chúa làm người.      

“Giê-su” là một dạng của từ “Giê-su-a” có nghĩa là Đức Chúa cứu. Đây là một tên Do Thái, rất gần với “Giô-suê”. Tên này nói lên sứ mạng của “con trẻ Giêsu”. Còn Em-ma-nu-en nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta (noen lấy từ nu-en).

Bạn thân mến, thật ấm áp và hạnh phúc biết bao khi biết được luôn có Chúa ở với ta, ta thoát cảnh cô đơn lẻ loi, thoát được bao nỗi sợ hãi đang vây bọc tứ phía, đặc biệt nỗi lo bệnh tật và thất nghiệp thời hậu Covid-19; đau khổ sẽ bớt đi và nếu có đau khổ thì cũng được an ủi, vì biết rằng có Giêsu đang chung-chia đau khổ với chúng ta. Ngay cả khi ta khô khan nguội lạnh, niềm tin bị chao đảo, lung lay, rồi yếu đuối, sa ngã…thì Giêsu vẫn đang ở với chúng ta. Chỉ cần ta nhớ tới và gọi tên Ngài: “GIÊSU!”  Ngài sẽ giải cứu chúng ta.

Chính thánh Phêrô đã có kinh nghiệm về sự yếu đuối, sa ngã và hoán cải đứng dậy tiếp tục bước đi; nên ngài rất xác tín khi tuyên bố: “Vì dưới gầm trời này không có một DANH nào khác đã được ban cho nhân loại để chúng ta phải nhờ vào DANH nào đó mà được cứu độ”[3].

Hơn ai hết, Đức Maria đã trải nghiệm sự bình an “Đức Chúa ở cùng Bà”[4], dù rằng Mẹ gặp biết bao sóng gió truân chuyên trong hành trình đức tin cho tới chân thánh giá của Chúa Giêsu. Cùng bước đi với Mẹ trong hành trình đức tin này, chúng ta khẩn khoản nài xin:


“Muôn lạy Đức Em-ma-nu-en,
Đấng nắm giữ vương quyền và ban hành Luật pháp.
Khắp nơi trông đợi Ngài giải thoát muôn dân.
Xin dủ thương ngự xuống gian trần cho chúng con hưởng ơn cứu độ.”[5]


[1] Mt 1, 21

[2] Is 7,14

[3] Cvtđ 4, 12

[4] Lc 1,28

[5] GKPV-ĐCTM Kinh Chiều 23.12 ()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *