fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – NGÀY 23 THÁNG 12 – MÙA VỌNG

NGÀY 23 THÁNG 12 – MÙA VỌNG

Lc 1,57-66

“Đứa trẻ này rồi ra sẽ thế nào đây?” (Lc 1,66)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Ngày 03.5.1806, nhà thờ Fain-les-Moutiers, nước Pháp, đã gióng lên hồi chuông mừng lễ rửa tội của một bé gái mới chào đời được một ngày: Catherine Labouré. Ai có thể ngờ được 141 năm sau: ngày 27.7.1947, tiếng chuông ấy lại được ngân lên rộn rã mừng Catherine Labouré được tuyên thánh. Thiên Chúa đã có sẵn kế hoạch cho từng con người mà Ngài sáng tạo, cũng như người cha, người mẹ có những dự tính riêng cho mỗi đứa con của họ. Cha của Catherine đã có chương trình riêng cho cô con gái yêu của mình. Nhưng ông đã nhường bước cho ý Chúa, khi thấy rõ kế hoạch tốt lành của Thiên Chúa nơi Catherine, để cô đáp lại tiếng Chúa gọi dâng hiến và đã trở nên một vị thánh.

Với Gioan Tẩy Giả, rất nhiều sự lạ đã xảy ra xung quanh sự kiện em chào đời khiến ai nấy đều nói rằng: em bé này thật đặc biệt! Bởi lẽ cha mẹ em đều sống rất tốt lành và mẫu mực, nhưng sự hiếm muộn lại như một án phạt dành cho họ, xét theo quan niệm của người Do Thái. Khi tuổi đã về chiều, họ bất ngờ vì được có con, và lại là con trai, nhưng ông lại đột nhiên bị câm suốt thời kỳ bà thai nghén. Đến lúc người ta muốn lấy tên người cha để đặt cho đứa trẻ, thì cả hai ông bà đều chọn một tên gọi chưa từng có trong dòng họ để đặt cho con mình: Gioan, có nghĩa là “Thiên Chúa đoái thương”. Ngay khi đó, người cha lại nói được và cất lời ca tụng Thiên Chúa.

Mọi người chứng kiến và cả những ai nghe biết sự việc đều để tâm suy nghĩ và tự hỏi: “Đứa trẻ này rồi ra sẽ thế nào đây?” Quả thật, Gioan Tẩy Giả đã được Thiên Chúa chọn làm sứ giả của Đấng Cứu Thế. Chính người cha của em đã được thấy trước, và ông đã nói tiên tri về điều này: “Con sẽ đi trước Chúa, mở lối cho Người”.[1]

Chính vì sứ mạng này, Gioan Tẩy Giả đã được sinh ra trước Chúa Giêsu, ông cũng xuất hiện công khai trước Chúa Giêsu để dọn lòng dân sám hối đón nhận Tin Mừng của Chúa. Ngay cả việc ông chịu bách hại, ngồi tù và bị giết chết cũng là lời loan báo về cuộc khổ nạn và cái chết của Đấng Cứu Thế sau này. Gioan đã đi vào đúng kế hoạch mà Thiên Chúa dự tính cho ông và sống trọn sứ mạng của mình, trở nên vị đại ngôn sứ và được Chúa Giêsu khen ngợi: “trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, chưa từng có ai cao trọng hơn ông Gio-an Tẩy Giả.[2]

Dấu vân tay của mỗi người chứng minh rằng Không ai trên thế giới có dấu vân tay trùng với bất kỳ ai.[3] Thiên Chúa cũng dành cho mỗi người chúng ta một dự tính đặc biệt trong kế hoạch yêu thương của Người và không ai có thể thay thế được. Tôi là một nhân vị độc đáo đối với Thiên Chúa. Người yêu thương tôi cách riêng biệt và dành cho tôi những ân huệ lớn lao, giúp tôi thực hiện kế hoạch Người mong muốn là nên thánh và đạt tới ơn cứu độ Người dành sẵn cho tôi.

Khi cho Con Một xuống thế làm người, Thiên Chúa cũng dự tính một kế hoạch cho Người Con ấy, đó là kế hoạch cứu độ nhân loại. Trong kế hoạch đó, Mẹ Maria được Thiên Chúa dành cho một vị trí rất đặc biệt là mẹ của Đấng Cứu Thế. Mặc dù đã có dự phóng riêng cho tương lai, nhưng Mẹ đã xóa đi kế hoạch của mình, để bước theo chương trình của Chúa. Nhờ đó, Mẹ trở nên người cộng tác đắc lực nhất với Chúa Giêsu trong công trình cứu độ. Mẹ nhận biết các ân huệ Chúa ban cho Mẹ là để Mẹ thực hiện kế hoạch của Chúa, hiệp thông với Chúa để đem ơn cứu độ cho nhân loại.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ, tôi khám phá và tận dụng những ơn Chúa ban cho tôi để thực hiện kế hoạch của Chúa dành cho tôi.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin giúp con nhận biết và tin tưởng bước theo kế hoạch yêu thương của Chúa dành sẵn cho con cách khiêm tốn và quảng đại như Mẹ, để làm cho ơn cứu độ của Đấng Emmanuel mau đến trên cuộc đời con và trên thế giới.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://bom.so/A5oiEJ)

[1] Lc 1,76

[2] Mt 11,11

[3] https://giaidapviet.com/content/duong-van-tay-cua-moi-nguoi-co-bi-trung-nhau-khong/

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *