fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – NGÀY 24 THÁNG 12 – MÙA VỌNG

NGÀY 24 THÁNG 12 – MÙA VỌNG

Lc 1,67-79

“Từ dòng dõi trung thần Đa-vít,
Người đã cho xuất hiện
Vị Cứu Tinh quyền thế để giúp ta.” (Lc 1,69)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Bài Đọc I hôm nay là một chuyện tình thật đẹp giữa Thiên Chúa và con người mà đại diện là vua Đa-vít. Vua Đa-vít nhận ra Chúa quá thương mình, cho ông được “thảnh thơi mọi bề, không còn thù địch”, được ở nhà làm bằng gỗ bá hương quý giá… nhìn đến “Hòm Bia giao ước” của Chúa đặt trong lều vải, ông xót xa muốn xây nhà đẹp đặt Hòm Bia cho xứng đáng, như xây nhà cho chính Thiên Chúa vậy. Thiên Chúa hiểu tấm lòng của ông, và chính Chúa lại hứa xây cho vua một “nhà”, đó là một triều đại vững bền. Dân Do Thái hiểu lời hứa ấy nhắm vào một con người xuất thân từ dòng tộc Đa-vít, sẽ cai trị đất nước trong hòa bình thịnh vượng, họ tin rằng vị vua tương lai ấy chính là Đấng Mêsia, Đấng Cứu Thế.

Được Thánh Thần soi sáng, ông Dacaria thấy được Thiên Chúa đang thực hiện những biến cố lớn lao để cứu độ Dân Người, qua việc ra đời cách lạ kỳ của trẻ Gioan, con ông, đã khai mở thời kỳ cứu độ mà Thiên Chúa đã hứa với các tổ phụ từ xa xưa. Hơn nữa, nhờ chín tháng lặng câm, suy gẫm lời sứ thần nói về sứ mạng cao cả của Gioan, ông còn hiểu được rằng Ơn Cứu Độ mà Đấng Cứu Thế đem lại cho Dân Người không phải là sự giải phóng theo nghĩa chính trị, nhưng là sự giải thoát con người khỏi tội lỗi nhờ ơn tha thứ. Đó cũng chính là sứ mạng mà Gioan con của ông sẽ phải loan báo cho Dân:

 “…con sẽ đi trước Chúa, mở lối cho Người,
bảo cho dân Chúa biết: Người sẽ cứu độ
là tha cho họ hết mọi tội khiên.” (cc.76-77)

Đấng Cứu Thế đang đến. Người đã được sinh ra “từ dòng dõi trung thần Đa-vít”, chính là “Vầng Đông tự chốn cao vời”, là Mặt Trời công chính đến để soi sáng và “dẫn ta bước vào đường nẻo bình an” (c.79). Chính Người sẽ soi chiếu vào những cõi lòng tăm tối tội lỗi, lầm lạc, để con người thấy được nẻo chính đường ngay mà trở về chính lộ. Người là ánh sáng và lẽ sống cho muôn dân, Người đến vì tất cả nhân loại và vì mỗi người chúng ta. Nếu ta nhận biết mình chưa ở trong ánh sáng, nếu ta còn bất toàn, yếu đuối và tội lỗi, thì nhất định ta sẽ thấy cần đến Người và vui mừng đón chờ Người đến với ta. Người chính là Tin Mừng đến để đổ tràn niềm vui vào trái tim và cuộc sống của chúng ta, như Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói: “Những ai chấp nhận đề nghị cứu độ của Người đều được giải thoát khỏi tội lỗi, buồn phiền, trống rỗng nội tâm và cô đơn.”[1]

Người đang đến với tôi để cứu độ tôi, tỏ cho tôi biết tình yêu và lòng trung thành của Thiên Chúa. Chấp nhận để cho Người bước vào cuộc sống của mình, dám để cho ánh sáng của Người soi vào tận những góc khuất trong đời ta, để thấy được những tội lỗi mà Người muốn ta chừa bỏ, thay đổi để ta thật sự xứng đáng với Người.

Mang Vầng Đông ấy trong lòng, Đức Trinh Nữ Maria trở nên “người mang ánh sáng” và trao ban Ánh Sáng cho trần gian. Mẹ là chiếc đèn trong suốt để nhờ Mẹ, ánh sáng của Chúa chiếu tỏa cho cả thế gian. Cùng với Kinh Magnificat của Đức Mẹ đưa vào Kinh Chiều, bài thánh ca “Chúc Tụng Thiên Chúa” của ông Dacaria được đưa vào giờ Kinh Sáng, để ngày ngày toàn thể Giáo Hội cùng bước đi trong ánh sáng Cứu Độ. Mang lấy Chúa Kitô trong lòng, cuộc đời chúng ta được tỏa sáng. Chúng ta cần đến với Mẹ, xin Mẹ giúp ta giữ chiếc đèn tâm hồn mình luôn trong sạch, hầu phản chiếu được ánh sáng của Chúa cho thế gian.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Cùng với Mẹ, tôi chuẩn bị tâm hồn xứng đáng để Chúa ngự vào mỗi ngày.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin giúp con chuẩn bị tâm hồn xứng đáng để đón rước Chúa ngự vào lòng con, Người là Vầng Đông hằng ở với con và cứu chuộc con. Xin giúp con giữ tâm hồn mình luôn được trong sạch và trong sáng, để chiếu tỏa ánh sáng chân lý và niềm vui bình an của Chúa cho mọi người.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://bom.so/lYVBoj)

[1] Tông huấn EG, số 1.

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *