fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 05.02.2023 – CHÚA NHẬT V THƯỜNG NIÊN – NĂM A

05.02.2023 – CHÚA NHẬT V THƯỜNG NIÊN – NĂM A

Mt 5,13-16

“Chính anh em là muối cho đời.” (Mt 5,13)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Ông Gordon M. Suer, một nhà truyền giáo tại Ấn Độ, đã xin một tín đồ Ấn giáo đến sống bên cạnh để dạy ông tiếng bản xứ, nhưng người này từ chối, chỉ vì ông ta không muốn trở thành Kitô hữu. Nhà truyền giáo nói:

  • Tôi muốn học tiếng bản xứ để có thể giao thiệp với những người chung quanh, để hiểu biết họ hơn chứ không nhằm khuyên dụ ai phải theo đạo Chúa.

Người ấy đáp lại:

  • Thưa ngài, tôi biết vậy. Nhưng tôi nhận thấy rằng: không ai có thể sống bên cạnh ngài lâu mà không bị ngài cảm hoá tin theo Chúa. Cũng thế, tôi không thể sống bên cạnh ngài mà không trở thành người Kitô.[1]

Bạn thân mến,

Nhà truyền giáo trên đây đã sống đúng bản chất là muối, là ánh sáng như Chúa Giêsu đã dạy các môn đệ của người: “Chính anh em là muối cho đời… là ánh sáng cho trần gian” (c.13-14).

Muối hiện diện âm thầm và tan biến trong môi trường, nhưng nhờ đó, muối góp phần giữ cho thực phẩm khỏi hư thối, thêm vị đậm đà cho món ăn. Nếu muối không tan thì không thể thẩm thấu và biến đổi môi trường xung quanh nó được. Cũng thế, ánh sáng không ồn ào, nhưng nhờ có ánh sáng, người ta mới nhìn thấy vũ trụ với tất cả màu sắc, vẻ đẹp của từng sự vật mà Thiên Chúa đã tạo nên.

Vì thế, sứ mạng của mỗi Kitô hữu chúng ta là hiện diện tích cực nhưng âm thầm trong thế giới, bằng đời sống thánh thiện, công bình, bác ái, chân thật…như Chúa dạy, để những người xung quanh cũng được khích lệ sống như thế.

Trong Bài Đọc I, ngôn sứ Isaia đã gợi lên cho chúng ta những tia sáng, những cách tỏa sáng là những việc làm bác ái, cho dù là âm thầm và nhỏ bé như: “cho kẻ đói ăn, cho kẻ khát uống, cho kẻ rách rưới ăn mặc…” và biết “loại bỏ gông cùm, cử chỉ đe doạ và lời nói hại người, nhường miếng ăn cho kẻ đói, làm thoả lòng người bị hạ nhục…[2] thì khi đó, ánh sáng của chúng ta được chiếu giãi trước mặt thiên hạ. Cách sống đó sẽ làm cho người ta nhận ra chúng ta là con cái Thiên Chúa, và họ sẽ tôn vinh Chúa chúng ta, như lời Đức Giêsu nói.

Với Thánh Phaolô, Nguồn Ánh Sáng mà chúng ta phải chiếu giãi vào thế gian là thập giá Đức Giêsu, niềm hy vọng duy nhất của nhân loại. Thập giá là con đường đưa ta tới sự sống và ơn cứu độ, làm cho biết bao người đang tuyệt vọng lại tìm thấy bình an. Chính khi thực thi giới luật yêu thương của Chúa, chúng ta trở thành muối và ánh sáng trần gian: “Mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy ở điểm này: là anh em có lòng yêu thương nhau.”[3]

Nếu Chúa Giêsu là ánh sáng thì Mẹ Maria là ngọn đèn rực rỡ nhất chiếu tỏa ánh sáng ấy cho thế giới. Khi con người phạm tội, bóng tối và sự chết bao trùm nhân loại. Lời xin vâng của Mẹ trong ngày truyền tin đã làm thế giới bừng lên một ánh sáng. Mẹ trở thành vầng hào quang đem Mặt Trời Công Chính chiếu soi vào nhân loại đang chìm đắm trong cảnh tối tăm và sự chết. Mẹ là mẫu gương cho sự quan tâm chia sẻ, giúp đỡ, trong thái độ sống khiêm tốn, vâng phục và sẵn sàng lên đường phục vụ cách quảng đại,[4] và là ánh sáng cho mỗi Kitô hữu bước theo trong việc lắng nghe và thi hành Lời Chúa: “Mẹ tôi và anh em tôi, chính là những ai nghe lời Thiên Chúa và đem ra thực hành.”[5]

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ, tôi

  • Năng rước lễ, để có Chúa là nguồn ánh sáng trong tôi.
  • Sống khiêm nhường, đơn sơ, bác ái, biết quan tâm đến nhu cầu của mọi người xung quanh và quảng đại giúp đỡ họ.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ đồng hành và giúp con sống đúng bản chất Kitô hữu, trở nên muối men và ánh sáng giữa môi trường con đang sống, để mọi người nhận biết Thiên Chúa-cha của con là Đấng tốt lành, để họ cũng tôn vinh, yêu mến và trở nên con cái Thiên Chúa. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://bom.so/xefemv)

🙟❖🙝

[1] X. https://tgpsaigon.net/bai-viet/chua-nhat-13-thuong-nien-nam-c-lc-9-51-62-34073

[2] X. Is 58,7-8, kinh “Thương người có mười bốn mối”.

[3] Ga 13,35

[4] X. Lc 1,26-56; Ga 2,1-12

[5] Lc 8,21

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *