fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 05.03.2023 – CHÚA NHẬT II MÙA CHAY – NĂM A

05.03.2023 – CHÚA NHẬT II MÙA CHAY – NĂM A

Mt 17,1-9

 ĐÂY LÀ CON TA YÊU DẤU, RẤT ĐẸP LÒNG TA, CÁC NGƯƠI HÃY NGHE LỜI NGƯỜI” (Mt, 17,5)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Xác tín vào Lời Chúa Giêsu để chọn trung thành với Thiên Chúa ở tuần I Mùa Chay, Phụng vụ Lời Chúa tuần II dẫn chúng ta đi theo Chúa trong hành trình đức tin. Khởi đi từ hành trình đức tin của tổ phụ Abraham. Ông đã rời bỏ quê hương xứ sở, đi theo sự dẫn dắt của Chúa, đến một nơi mà ông không hề biết trước. Vì thế, Thiên Chúa đã chúc phúc cho ông và cả dòng dõi của ông.[1]

Tiếp theo là hành trình của ba môn đệ được Chúa Giêsu dẫn lên núi, nơi thánh thiêng, tĩnh mạc, không gian mênh mông của thiên nhiên vũ trụ dễ đưa tâm hồn con người hướng về trời cao để gặp gỡ, cảm nghiệm và chiêm ngưỡng vinh quang của Thiên Chúa… Trong Kinh Thánh Cựu Uớc, núi cao là nơi Thiên Chúa chọn để gặp gỡ và tỏ vinh quang cho con người. Chúa Giêsu cũng chọn núi cao để cầu nguyện, giảng dạy và gặp gỡ riêng các môn đệ.

Có lẽ sự háo hức theo Thầy đã giúp ba môn đệ vượt mọi gian khó, nỗ lực leo dốc để tới nơi. Phần thưởng dành cho các ông là được chiêm ngắm dung nhan chói lọi của Chúa trong vinh quang sáng ngời, được thấy hai vị đại diện cho Lề Luật và các ngôn sứ trong Cựu Ước là Môsê và Êlia, và nhất là được nghe tiếng Chúa Cha: “Đây là Con yêu dấu của Ta, rất đẹp lòng Ta, các ngươi hãy nghe Lời Người.

Cuộc biến hình của Chúa đã chiếu vào các môn đệ và tất cả những ai bước theo Đức Giêsu một ánh sáng đặc biệt của niềm tin và hy vọng, giúp ta đứng vững khi đối diện với thách đố khủng khiếp nhất, đó là mầu nhiệm thập giá của Đức Giêsu và của chính chúng ta.

Trong Sứ Điệp Mùa Chay năm nay, Đức Thánh Cha Phanxicô đã mời chúng ta cùng leo núi với Chúa như các môn đệ,[1] rời bỏ những sự ồn ào, lo toan của cuộc sống đời thường, buông bỏ những gì không cần thiết, những gì làm ta xa Chúa. 40 ngày Mùa Chay là một thời gian dài để ta nỗ lực và kiên trì trong “cuộc leo núi” với Chúa, hướng lòng trí về những gì là thiêng liêng, cao quý, thánh thiện… Đến với Chúa, sống cá vị với Chúa, thanh thoát và bình an, ta sẽ được chiêm ngưỡng vinh quang của Chúa. Lắng nghe và vâng phục Thánh ý Chúa, ta cũng sẽ được biến đổi nên giống Chúa Giêsu.

Thánh Phaolô, cho dù không được tận mắt chiêm ngưỡng vinh quang của Chúa trên núi, nhưng nhờ biến cố ngã ngựa trên đường Đa-mát, Chúa đã biến đổi và đào tạo ông thành một Tông Đồ nhiệt thành và trung kiên rao giảng Tin Mừng. Từ đó, Phaolô đã nỗ lực dấn thân vào hành trình truyền giáo để làm cho mọi người đều được nhận biết Chúa Giêsu. Ngài đã tha thiết mời gọi Timôthê: “…con hãy đồng lao cộng tác với Cha vì Tin Mừng…[1]

Chiêm ngắm hành trình của Mẹ Maria, Mẹ đã vâng nghe lời Chúa, buông bỏ mọi sự và cả chính bản thân Mẹ, để tin tưởng bước theo Chúa như Abraham. Cho dù Mẹ không được chiêm ngưỡng tận mắt vinh quang chói lọi của Chúa trên núi biến hình, cũng không thấy Chúa làm phép lạ trong đời mình, ngoại trừ một lần Chúa biến nước thành rượu tại Cana, nhưng Mẹ vẫn xác tín vào Chúa là “Con Đấng Tối Cao[2]. Mẹ ghi nhớ mọi lời Chúa nói, gẫm suy mọi việc Chúa làm để hiệp hành trọn vẹn với Chúa Giêsu trên mọi nẻo đường cuộc sống, từ biến cố Truyền Tin cho đến giờ bi thảm nhất dưới chân Thập Giá trên đồi Calvê. Nhờ trung kiên với Chúa đến cùng, nên cả thân xác- linh hồn Mẹ được biến đổi và cùng được dự phần vinh quang với Chúa trên trời.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Cùng với Mẹ, tôi luôn biết thưa xin vâng thánh ý Chúa trong cuộc sống thường ngày với niềm tin yêu, phó thác.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ chuyển cầu cùng Chúa ban ơn trợ lực, để con biết tin tưởng đáp lời XIN VÂNG với Chúa trong cuộc sống thường ngày, biết gắn bó với Chúa, sống thân tình với Chúa, lắng nghe và thực hành Lời Chúa bằng cả trái tim của con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

————————————————————————————————————————————————————————————————–

March 5 th, 2023 2 nd Sunday of Lent. Year A.

Mt 17,1-9

“This is my Son, the Beloved, He enjoys my favour. Listen to Him”

(Mt 17.5).

CONTEMPLATE MARY LIVING THE GOOD NEWS:

On the 1 st week of Lent, trusting in Jesus’ word by choosing to be loyal to God, on the 2 nd week of Lent, God’s word liturgy leads us to follow Him in our faith itinerary. Beginning from our forefather Abraham’s faith itinerary: He left his hometown and followed God’s lead for coming somewhere he hadn’t known before. Therefore, God blessed him and his lineage.

Next, three disciples’ itinerary was led by Jesus to the mountain, a sacred and quiet place, where the immense space of the universe and nature easily leads man’s soul towards the high sky, in order to meet, think efficaciously and admire God’s glory … In the Old Testament, the high mountain is a place which was chosen by God, so that He can meet men and express His glory to them. Jesus also chose the high mountain to pray, preach and meet His disciples privately.

Maybe the eagerness to follow their Master helped three disciples to come there by overcoming all the difficulties, trying their best to climb slope. This was a reward for these disciples: They contemplated Jesus’ shining Face in His bright glory; they saw Moses and Elijah, two representatives of the Law and the prophets in the Old Testament; and specifically, they heard Father’s voice: “This is my Son, the Beloved; He enjoys my favour. Listen to Him”.

Jesus’ transfiguration had shone on the disciples and on everyone who is following Him, with a special light of the faith and hope, it is helping us to stand firmly while confronting the most terrible trial: Jesus’ cross mystery and of our own one.

In the Lent Message of this year, Pope Francis invited us to climb the mountain with Jesus as the disciples, by leaving the noise and the worriments in our ordinary life; by giving up any unnecessaries which get us to be far away from God. Forty days of Lent are a long time for us to try our best and to be persistent while “climbing the mountain” together with Jesus, and orienting our soul and mind towards anything which is sacred, precious and holy … We will contemplate God’s glory by coming to Him, living with Him privately, safely and peacefully. We will be also changed like Jesus, by listening and obeying to God’s will.

Although St. Paul couldn’t have a firsthand veneration gaze to God’s glory on the mountain, but through his fall upheaval from a horse on the way to Damascus, he was changed and trained by Jesus, in order to become a loyal and enthusiastic apostle while preaching the Good News. From that fall, he tried his best for committing himself on the mission itinerary, so that everyone can know Jesus. St. Paul earnestly called Timothy: “With me, bear the hardships for the sake of the Good News”.

Contemplate Mary’s trip: She obeyed God’s word, gave up everything and even Herself, in order to follow Him like Abraham. Although She couldn’t contemplate directly God’s glory on the transfiguration mountain, She also didn’t see Jesus’ miracles in Her life, except once in Cana, where water was changed to wine by Him, but She still had trusted in Jesus as “the Most High God’s Son”. Mary remembered all Jesus’ words, She meditated all His deeds, and as a result, She can communicate and participate completely (Synodos) with Him on Her whole life itinerary, from the Annunciation incident to the most tragic hour at His cross foot on the Calvary hill. By being persistent to God until the end, Mary’s soul and body were transfigured and contributed to God’s glory in the Heaven.

LIVE THE GOOD NEWS WITH MARY:

Together with Mary, with my trust and love, I always say YES to God’s will in my ordinary life.

PRAYER TO MARY:

O Mary, my Mother, would you please entreat for me God’s grant in force aid, so that with trust, I know how to respond “YES” to God in my ordinary life, to become fond of God, to live intimately with Him, to listen to God’s word and practice it with all my heart. Amen.

 

[1] Bài Đọc II,  2Tm 1,8b-10

[2] Lc 1,32

[1] X. https://www.vaticannews.va/vi/vatican-city/news/2023-02/su-diep-mua-chay-nam-2023.html

[1] X. St12,1-4a

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *