fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 06.3.2023 – THỨ HAI TUẦN II MÙA CHAY

06.3.2023 – THỨ HAI TUẦN II MÙA CHAY

Lc 6,36-38

“Anh em đong bằng đấu nào, thì Thiên Chúa sẽ đong lại cho anh em bằng đấu ấy.” (Lc 6,38)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Trong Cựu Ước, Dân Do Thái đã nhiều lần bất trung với Chúa, họ chạy theo các tà thần và tìm kiếm sự trợ giúp nơi các vua liên minh chứ không trông cậy vào Chúa. Thế rồi họ bị chính những vua ấy thôn tính, thống trị và bắt đi lưu đày. Sống trong thời bị lưu đày, ngôn sứ Đaniel trung thành tuân giữ luật Chúa, nên được Chúa ban ơn khôn ngoan và được vua trọng dụng. Tuy nhiên, ông vẫn ý thức thân phận lưu đày của mình, và thống hối ăn năn vì những lỗi phạm của cả dân tộc. Bài đọc I hôm nay là lời cầu nguyện tha thiết của ông dâng lên Chúa, “thú nhận tội lỗi của tôi cũng như tội lỗi của Ít-ra-en, dân tôi[1]. Ông đã mở rộng lòng mình trước Thiên Chúa và xin được tha thứ. Thiên Chúa đã sai thiên sứ Gabriel đến “đong” ngay cho ông lòng nhân từ của Người khi cho ông biết về thời ân xá cho Giêrusalem.

Thiên Chúa luôn tỏ lòng nhân hậu, khoan dung tha thứ cho Dân, mỗi khi dân biết ăn năn sám hối. Và vì quá yêu thương nhân loại, lòng thương xót ấy đã mang lấy dung mạo là một con người thực sự để ở với con người, và “Dung mạo lòng thương xót của Chúa Cha chính là Đức Kitô Giêsu.”[2] Chính Chúa Giêsu dạy ta đối xử với nhau theo lòng nhân từ thương xót của Chúa: “Đừng xét đoán, đừng lên án, hãy tha thứ, hãy cho đi…” bởi vì “Anh em đong bằng đấu nào, thì Thiên Chúa sẽ đong lại cho anh em bằng đấu ấy.” Càng cho nhiều và tha thứ nhiều, càng bớt xét đoán, bớt kết án, chúng ta càng được hưởng lòng nhân từ của Thiên Chúa.

Càng biết nhìn nhận những lỗi lầm của chính mình để sám hối, ta càng được Chúa tha thứ và ban ơn giúp ta sửa đổi. Càng mở rộng “cái đấu” lòng mình để “đong đầy” cho tha nhân, ta càng được Chúa đong lại cho ta đấu lớn hơn nữa, như khi xây bể càng lớn, ta sẽ càng hứng được lượng nước mưa nhiều hơn. Trong Mùa Chay này, chúng ta hãy nhìn nhận lỗi lầm của mình trước Chúa cũng như với người khác, đặc biệt với người thân trong gia đình, để xin lỗi, dốc lòng chừa và hưởng được lòng nhân từ, thương xót của Thiên Chúa.

Mẹ Maria đã cảm nghiệm được lòng nhân từ của Thiên Chúa đối với dân tộc và với chính bản thân Mẹ, nên Mẹ cũng sống lòng nhân từ ấy với mọi người. Lòng nhân từ – không xét đoán – dễ tha thứ – hay cho đi…là những nhân đức mà chắc chắn Chúa Giêsu đã cùng với Mẹ thực hành trong suốt thời ẩn dật tại Nazareth. Chính vì vậy mà Chúa hiểu ý Mẹ khi thấy Mẹ muốn giúp đỡ cho đôi tân hôn tại Cana khỏi bị bẽ mặt,[3] và Mẹ cũng biết chắc rằng Chúa không từ chối khi Mẹ muốn làm điều tốt lành cho bất cứ ai. Lòng nhân từ đem lại niềm vui, sự bình an cho chính Mẹ và cho bất cứ ai tiếp xúc với Mẹ.

Chúng ta thán phục về thái độ dịu dàng nhưng biểu lộ một sức mạnh nội tâm lớn lao nơi Mẹ. Cho dù việc đón nhận và tha thứ cho người khác là điều vượt quá sức của chúng ta, vì nó đòi ta phải vượt qua những giới hạn của bản thân mình, vượt qua tính hay so đo, xét nét, sự ích kỷ, hay phê phán người khác… Năng chiêm ngắm những việc Chúa đã làm cho mình trong ánh sáng của Lời Chúa, nhận biết lòng nhân từ Chúa dành cho ta, ta cũng sẽ dễ dàng đối xử tốt với tha nhân, nghĩ tốt, nói tốt và làm điều tốt cho họ.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ, tôi tập nhìn ra những dấu chỉ tình yêu và sự kiên nhẫn Chúa dành cho tôi, để tôi cũng kiên nhẫn lắng nghe, cảm thông, tha thứ và sẵn sàng giúp đỡ mọi người.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết nhìn đến những nhu cầu của tha nhân mà giúp đỡ, cảm thông và tha thứ, chia sẻ. Xin cho con mỗi ngày thêm khiêm tốn, hiền hòa và nhã nhặn, để diễn tả lòng nhân từ của Chúa dành cho mọi người qua cuộc sống của con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://bom.so/Bfzc3u)

[1] Bài đọc I, Đn 9,20

[2] X. https://giaolyductin.net/misericordi-vultus-dung-mao-long-thuong-xot-tong-sac-mo-nam-thanh-ngoai-thuong-ve-long-thuong-xot.html

[3] Ga 2,1-12

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *