fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 21.4.2023 – THỨ SÁU TUẦN II PHỤC SINH

21.4.2023 – THỨ SÁU TUẦN II PHỤC SINH

Ga 6,1-15

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://bom.so/GuELf6)

 “Dân chúng thấy dấu lạ Đức Giê-su làm thì nói: ‘Hẳn ông này là vị ngôn sứ, Đấng phải đến thế gian!’” (Ga 6,14)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Sau khi ăn chay 40 ngày trong sa mạc, Chúa Giêsu đói. Satan đã lợi dụng cơ hội ấy để cám dỗ Chúa biến đá thành bánh để ăn, nhưng Chúa đã không dùng quyền năng để tự giải quyết cơn đói của mình. Trái lại, khi nhìn đám đông dân chúng miệt mài theo Chúa để được nghe giảng dạy và chữa lành, Chúa đã cho họ được thỏa mãn về tâm linh, đồng thời Người vẫn không quên nghĩ ngay đến cái đói cơm bánh của họ, vì họ từ các làng mạc xa xôi mà đến. Hơn nữa, tại nơi hoang vắng ấy, nếu họ có tiền thì cũng không thể kiếm đâu ra thức ăn mà mua. Chính vì thế, dù không ai kêu đói, Chúa đã vẫn dùng quyền năng Chúa mà làm phép lạ để nuôi đám đông tới năm ngàn người đàn ông, chưa kể đàn bà và con trẻ.

Thế nhưng, Chúa lại không hành động một mình bằng cách cho hiện ra trước mặt từng người một mâm cỗ đầy, nhưng Người muốn có sự cộng tác của các môn đệ và của bất cứ ai trong đám đông ấy. Người hỏi ông Phi-líp-phê: “Ta mua đâu ra bánh cho họ ăn đây?” Ông Philipphê bối rối vì nhu cầu quá lớn của đám đông vượt quá khả năng của ông cũng như của bất cứ ai lúc ấy: “Hai trăm bạc bánh cũng không đủ để mỗi người được một chút” (c.7). Hai trăm bạc là hơn nửa năm tiền công nhật của một người. May thay, người bạn Anrê đã góp vào một tia hy vọng: “Ở đây có một bé trai có năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá…” Ôi, em bé với nét mặt rạng rỡ và đơn sơ đã quảng đại trao tất cả phần ăn của em cho các môn đệ, và các môn đệ lại đem đặt vào tay Đức Giêsu… Rồi “Đức Giêsu cầm lấy bánh, dâng lời tạ ơn, rồi phân phát cho những người ngồi đó…” Họ đã ăn no nê mà vẫn còn dư.

Chúa Giêsu đã muốn sử dụng tất cả những gì từ tay chúng ta, trong khả năng bé nhỏ của chúng ta để làm nên phép lạ. Chính qua sự cộng tác của ta mà quyền năng Thiên Chúa được tỏ lộ, và “Dân chúng thấy dấu lạ Đức Giê-su làm thì nói: ‘Hẳn ông này là vị ngôn sứ, Đấng phải đến thế gian!’” Thấm thía bài học ấy, sau khi Chúa Giêsu sống lại và lên trời, các tông đồ đã cùng nhau cộng tác, đem hết sức mình, với lòng nhiệt thành loan báo Tin Mừng, cho dù bị các nhà lãnh đạo Do Thái ngăn cấm. Chính sự can đảm và nhiệt thành loan báo Tin Mừng của các tông đồ khiến cho giới lãnh đạo Do Thái phải đặt dấu hỏi: liệu Đức Giêsu mà các tông đồ loan báo có phải là người đến từ Thiên Chúa không?[1] Vì trước đó chính họ đã kết án xử tử Người.

Ngày nay, mỗi ngày, thế giới có khoảng 19.700 người chết đói[2]. Chúa vẫn cần sự quảng đại của chúng ta như em bé sẵn sàng dâng năm chiếc bánh và hai con cá, để nuôi sống anh chị em chúng ta. Chính lòng nhiệt thành của ta với Chúa, với Giáo Hội sẽ làm cho thế giới phải thắc mắc về Thiên Chúa và tìm kiếm Người. Đức Thánh Cha cũng mời gọi chúng ta đừng nản lòng khi “gieo” điều thiện giữa lòng thế giới.[3]

Ý thức mình chỉ là nữ tỳ nhỏ bé của Chúa, Mẹ Maria vẫn không ngần ngại đặt trọn vẹn con người và cả cuộc đời mình vào tay Chúa để tùy Người dẫn dắt và hành động. Nhờ sự quảng đại và nhiệt thành của Mẹ, Thiên Chúa đã dùng quyền năng của Người mà ban cho nhân loại được no thỏa Bánh Trường Sinh, đồng thời được nhận biết Chúa Giêsu – hoa trái từ lòng Mẹ, chính là Con Thiên Chúa, Đấng phải đến thế gian.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ, tôi khiêm tốn hiệp hành với Giáo Hội, quảng đại và nhiệt thành, chia sẻ mọi điều kiện vật chất và tinh thần.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết quảng đại hiến dâng mọi khả năng, sức khỏe, trí tuệ và tài lực của mình, để Chúa làm phép lạ cho những anh chị em xung quanh con được no đủ, bình an và hạnh phúc, và để mọi người được nhận biết Chúa là Thiên Chúa quyền năng. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

[1] X. Bài Đọc I, Cv 5,34-42

[2] Theo một thống kê của 3 tổ chức quốc tế lớn là Oxfam, Save the Children và Plan International, ngày 19/5/2022

[3] X. https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2022-02/su-diep-mua-chay-2022-duc-thanh-cha.html

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *