fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 01.5.2023 – THỨ HAI TUẦN IV PHỤC SINH

01.5.2023 – THỨ HAI TUẦN IV PHỤC SINH

LỄ THÁNH GIUSE THỢ

Mt 13,54-58

 “Ông ta không phải là con bác thợ sao?” (Mt 13,55)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Trong tập “Nhật ký của một linh mục trẻ”, Cha Giuse Cao Gia An đã dành cho người cha của ngài (là một “cựu chủng sinh”) những tâm tình mến yêu sâu sắc trong ngày lễ mở tay của mình. Đó là hoa trái ơn gọi mà chính người cha thánh thiện đã gieo vào lòng ngài từ khi còn thơ bé, và ngài vui sướng “là người viết tiếp những trang còn dang dở trong ước mơ của ba.” Đặc biệt, khi chia sẻ câu châm ngôn sống của đời linh mục: “Hinneni. Lạy Chúa, Con Đây!”, ngài nói rằng “con liều lắm nên mới dám cất lời, hòa vào vô số những cung giọng đã vang lên dọc suốt dòng lịch sử cứu độ để đáp lại tiếng gọi của Thiên Chúa.”[1]

Vâng, con người quả là liều lĩnh khi dám đáp lại lời mời gọi của Thiên Chúa. Tuy nhiên, không phải chúng ta đã liều mình khi bước vào kế hoạch của Thiên Chúa, nhưng chính Thiên Chúa đã liều lĩnh mời gọi và tín nhiệm chúng ta, và chính ân sủng của Người làm cho chúng ta trở nên đáng được tín nhiệm. Đó là điều Thiên Chúa đã thực hiện nơi cuộc đời thánh cả Giuse.

Thật vậy, dưới con mắt người đời, thánh Giuse chỉ là một bác thợ bình thường như tất cả mọi người. Thế nhưng, dưới cái nhìn của Thiên Chúa, ngài là một “cộng tác viên” hết sức đắc lực trong công trình cứu độ. Bác thợ Giuse tuy nghèo hèn nhưng được Thiên Chúa tín nhiệm, trao phó cả công trình cứu độ. Chính nhờ những “hành vi vâng phục” của thánh Giuse, mà Đức Giêsu được trở nên dòng dõi vua Đa-vít như lời các ngôn sứ báo trước. Cũng nhờ thánh Giuse mau mắn thi hành ý Chúa và chăm chỉ làm việc,mà Chúa Giêsu được bảo vệ và chăm sóc khôn lớn thành người.

Cũng dưới cái nhìn của con người Nazareth, Chúa Giêsu chỉ là “con bác thợ” (c.55a). Đó là một thách đố mà chính họ cần vượt qua để dám tin vào Chúa Giêsu và nhìn nhận nguồn gốc thần linh của Người. Tuy nhiên, họ đã không vượt qua được, “và họ vấp ngã vì Người” (c.57a). Tiếc thay! Còn Chúa Giêsu, người vẫn âm thầm sống dưới cái nhìn của Chúa Cha, thi hành ý muốn của Chúa Cha như thánh Giuse – cha nuôi của Người đa sống.

Mừng lễ thánh Giuse lao động hôm nay, chúng ta nhận ra được giá trị cao quý của những hành vi vâng phục ý Chúa, cho dù rất âm thầm và nhỏ bé. Các linh mục, tu sĩ vâng ý Chúa trong ơn gọi dâng hiến, hoặc những người cha, người mẹ, con cái vâng phục ý Chúa trong bổn phận của mình đều có một giá trị riêng biệt trước mặt Thiên Chúa. Điều quan trọng là chúng ta nhận ra thánh ý Chúa và thi hành, và Thiên Chúa sẽ chúc phúc cho mọi nỗ lực, cố gắng của chúng ta, nhất là khi ta làm việc để mưu cầu sự sống cho bản thân, gia đình, xây dựng xã hội và để tôn vinh Chúa, cộng tác với Chúa để chăm sóc thế giới này.

Mẹ Maria cũng từng biết ơn, thán phục và kính trọng thánh Giuse. Bởi chính Mẹ đã đi cũng một con đường vâng phục thánh ý Chúa như thánh Giuse và trước cả thánh Giuse. Khi được biết ý Chúa, Mẹ đã cùng Chúa Giêsu tin tưởng và vâng theo sự điều hành của thánh Giuse với tất cả lòng yêu mến và kính phục. Cảm nhận được tình yêu và sự hy sinh của thánh Giuse, Mẹ cũng luôn quan tâm phụ giúp và cộng tác với ngài để chăm sóc Chúa Giêsu và phục vụ gia đình. Cả ba đấng đều một lòng tìm kiếm và thực thi thánh ý Thiên Chúa trong sự âm thầm và khiêm tốn.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Thánh Gia, tôi vâng phục ý Chúa bằng cách chu toàn bổn phận của mình trong gia đình và trong nơi làm việc, với sự khiêm tốn và tinh thần trách nhiệm.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ dạy con biết khám phá những giá trị đích thực của lao động, và giá trị của từng người thân trong gia đình con. Nhờ đó, con luôn sống với cái nhìn đức tin, sẵn sàng làm việc để tôn vinh Chúa, phục vụ lẫn nhau, yêu mến, tôn trọng và nhìn thấy nơi nhau hình ảnh sống động của Chúa. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

[1] X. https://www.vanthoconggiao.net/2022/06/ngay-mo-tay-tac-gia-cao-gia-an-sj.html

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *