fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 02.5.2023 – THỨ BA TUẦN IV PHỤC SINH

02.5.2023 – THỨ BA TUẦN IV PHỤC SINH

Ga 10,22-30

 “Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi; tôi biết chúng và chúng theo tôi.” (Ga 10,27)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Sau khi tự giới thiệu mình vừa là mục tử vừa là cửa chuồng chiên, Chúa Giêsu cho biết Người chăn dắt và bảo vệ đoàn chiên đến nỗi hy sinh cả tính mạng vì đoàn chiên. Hơn nữa, Người còn mở rộng đoàn chiên của Người không giới hạn, như Người đã nói: “Tôi còn có những chiên khác không thuộc ràn này. Tôi cũng phải đưa chúng về. Chúng sẽ nghe tiếng tôi. Và sẽ chỉ có một đoàn chiên và một mục tử.[1]

Thật vậy, sách Công vụ kể lại thời Giáo Hội sơ khai bị bách hại nặng nề và thầy Phó tế Stêphanô bị ném đá chết, nhiều tín hữu đã rời khỏi Giêrusalem. Họ đi đến đâu thì loan báo Tin Mừng tới đó. Quả đúng như Chúa Giêsu đã nói: “Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi; tôi biết chúng và chúng theo tôi” (c.27). Những người được nghe các tín hữu nói về Chúa Giêsu, họ vui mừng đón nhận và đã có thêm nhiều người tin và gia nhập Giáo Hội, có cả những người không phải Do Thái.

Là mục tử nhân lành, Chúa Giêsu biết rõ chúng ta với tất cả ưu và khuyết điểm, Người yêu thương đón nhận tất cả nỗ lực cố gắng, sự khao khát nên thánh hay những thất bại và yếu đuối lỗi lầm của ta, như người mục tử biết rõ tính nết và vấn đề sức khỏe của từng con chiên để chăm sóc chu đáo từng con một. Chúa Giêsu nuôi dưỡng và chăm sóc chúng ta bằng Lời Chúa và các Bí tích, những lời giáo huấn chính thức của Giáo Hội… Là chiên ngoan trong đàn chiên của Chúa là Giáo Hội, chúng ta cần nhận biết tiếng của Chúa là chủ mình, để không dại dột đi theo người lạ.

Năng lắng nghe, học hỏi và suy gẫm Lời Chúa, ta sẽ dần “quen thuộc” với “tiếng” của Chúa. Ta sẽ biết cách sống đẹp lòng Chúa. Đó chính là “nghe tiếng Chúa và đi theo Chúa”. Chúa cũng dạy ta qua Đức Thánh Cha, các giám mục , linh mục hợp pháp, và qua tiếng lương tâm đã được rèn luyện. Nhờ đó, mỗi ngày ta thêm tin cậy, yêu mến và gắn bó với Chúa và đi sâu vào mối tương giao thân tình với Người. Nghe, tintheo là những nét đặc trưng của đoàn chiên đối với mục tử. Chúa Giêsu đã luôn chọn và sống theo ý Chúa Cha trong mọi sự. Theo Chúa Giêsu, ta cần cầu nguyện để biết ý Chúa và chọn làm theo ý Chúa trong mọi toan tính và kế hoạch của mình.

Là chiên trong ràn của Chúa, không hẳn là ta sẽ có được cuộc sống êm ả yên bình và mọi sự thuận lợi như ý muốn. Bởi lẽ, ngoài tiếng của vị mục tử, vẫn có những âm thanh khác lạ là những mối nguy hiểm cho đàn chiên. Đặc biệt qua các phương tiện truyền thông hiện nay, có những người dùng hình ảnh Chúa, Đức Maria hoặc các thánh để chia sẻ và kết bạn, sau đó mời mọc tham gia vào nhóm chia sẻ Lời Chúa của họ, nhưng cách dịch và phiên âm các tên gọi trong Thánh Kinh của họ khác với cách phiêm âm của Giáo Hội Công Giáo. Quen thuộc với Lời Chúa, chúng ta rất dễ nhận ra họ không thuộc Giáo Hội Công Giáo, hoặc là những nhóm không còn hiệp thông với Giáo Hội, và đó là “tiếng người lạ”.

Đi theo Chúa là mục tử nhân lành, Mẹ Maria đã phó thác trọn vẹn cuộc đời Mẹ để sống theo thánh ý Chúa, và từng ngày lần bước theo sự dẫn dắt của Người, qua biết bao biến cố thăng trầm và những cơn khủng hoảng lớn lao. Nhưng trên hết mọi sự, Mẹ ý thức Chúa Giêsu đang “đi trước” Mẹ trong tất cả những biến cố ấy, và Mẹ yên tâm bước theo Người trong suốt hành trình dương thế với tất cả lòng tin tưởng, phó thác. Nhờ đó, Mẹ là người đầu tiên được nếm trước sự sống đời đời.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ, tôi trung thành cầu nguyện với Lời Chúa mỗi ngày và học hỏi các giáo huấn của Giáo Hội, để quen thuộc với tiếng của Mục tử Giêsu và trung thành bước theo Người.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin giúp con ngày càng trở nên quen thuộc hơn với tiếng nói và cách hành động của Chúa trong cuộc đời con, để chỉ theo Người mà thôi. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

[1] Ga 10,16

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *