fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 22.5.2023 – THỨ HAI TUẦN VII PHỤC SINH

22.5.2023 – THỨ HAI TUẦN VII PHỤC SINH

Ga 16,29-33

 “Can đảm lên! Thầy đã thắng thế gian.” (Ga 16,33)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Năm 1794, giữa cuộc cách mạng Pháp, bốn Nữ Tử Bác Ái tại Arras (Pas de Calais) đã bị bắt, vì từ chối tuyên thệ trung thành với Hiến Pháp Dân Sự của chính quyền cách mạng. Sau bốn tháng bị giam giữ, các Sơ bị xử chém ngày 26.6.1794. Trên đường ra pháp trường, các Sơ hát bài Ave Maris Stella và lần chuỗi. Khi bước lên máy chém, Sơ Marie Madeleine lên tiếng quả quyết: “Anh chị em Kitô hữu, anh chị em đừng đau buồn làm gì, anh chị em sẽ không chết đâu, vì chúng tôi là những nạn nhân cuối cùng”.  Và đúng như vậy: ngày 26.6.1794, cuộc khủng bố chấm dứt.[1]

Bạn thân mến,

Ai trong chúng ta cũng sợ đau, sợ khổ và sợ chết. Thế nhưng, điều duy nhất đã làm cho các thánh tông đồ và tử đạo can đảm đón nhận mọi hình thức tra tấn và cái chết đau đớn khủng khiếp, chính là vì Chúa Giêsu. Nhờ lòng yêu mến Chúa Giêsu, các vị đã can đảm và khao khát được nên giống Người trong đời sống và ngay cả trong cái chết.

Thật vậy, trước khi bước vào cuộc thương khó, Chúa Giêsu đã tuyên bố chiến thắng thế gian và vì thế, Người khích lệ các tông đồ: “Can đảm lên, Thầy đã thắng thế gian”. Chiến thắng của Chúa Giêsu không được nhìn thấy như sự thành công rực rỡ bề ngoài, nhưng là ở việc Người hằng vâng phục Chúa Cha. Ý muốn của Chúa Cha là Chúa Giêsu phải trải qua những đau khổ, chịu thế gian bách hại và giết chết trên thập giá để cứu độ hết thảy nhân loại. Nhờ vâng phục thánh ý Thiên Chúa và đón nhận đau khổ, Chúa Giêsu đã chiến thắng thế gian, và Chúa Cha đã cho Người được Phục Sinh.

Để chiến thắng thế gian như Chúa Giêsu, người môn đệ cũng không có con đường nào khác là vâng phục thánh ý Thiên Chúa, đón nhận những khó khăn trong cuộc sống, kể cả những xỉ nhục, vu khống và cả cái chết vì Tin Mừng. Bởi lẽ, sống theo Giêsu là đi ngược lại các giá trị mà thế gian vẫn kiếm tìm, đó là tiền bạc, quyền lực, khoái lạc… Một khi dám lội ngược dòng với thế gian, chắc chắn các môn đệ sẽ bị thế gian thù ghét. Nhưng: “Nếu thế gian ghét anh em, anh em hãy biết rằng nó đã ghét Thầy trước.[2]

Can đảm lên! Thầy đã thắng thế gian.” Biến cố Phục sinh là bằng chứng hùng hồn rằng Đức Giêsu đã chiến thắng đau khổ và sự chết. Như thế, đau khổ không phải là lý do để đầu hàng, cái chết không phải là tiếng nói cuối cùng. Chúa Giêsu đã thánh hoá đau khổ, cái chết và biến đổi nó thành phương thế cứu độ cho ta. Người còn nâng đỡ ta bằng muôn vàn ơn thánh và các Bí tích, với sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần. Chúng ta cần khiêm tốn cộng tác với ơn Chúa, lắng nghe Chúa Thánh Thần để Người biến đổi, ban cho ta sức mạnh và lòng can đảm làm chứng cho Tin mừng trong cuộc sống thường ngày.

Khi thưa lời “Xin vâng”, Mẹ Maria đã can đảm vượt qua sự sợ hãi, chấp nhận rủi ro, đánh cược mọi thứ để cưu mang Chúa Giêsu nhờ quyền năng của Thánh Thần. Trung thành với tiếng Xin vâng ấy, Mẹ thinh lặng đón nhận mọi gian nan thử thách trong suốt cuộc đời. Dưới chân Thập giá, Mẹ vẫn “đứng” chứ không ngã gục, cho dù đau đớn đến chết lặng. Đức Thánh Cha Phan-xi-cô nói rằng: “Đức Maria đã không mua bảo hiểm nhân thọ! Mẹ đã mạo hiểm và vì thế Mẹ trở nên mạnh mẽ, trở nên một influencer (người có uy thế)[3].

Nơi Mẫu Ảnh Phép Lạ, sự can đảm của Mẹ được diễn tả qua việc Mẹ đạp giập đầu con rắn và chịu mũi gươm đâm thấu trái tim.[4] Điều đó cũng khích lệ chúng ta năng chạy đến nương nhờ Mẹ, để Mẹ giúp ta thêm can đảm đi theo Chúa.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ, tôi luôn sống trung thực, công bình, bác ái, và can đảm đón nhận mọi hệ lụy của lối sống ấy.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin cho con biết tin tưởng vào chiến thắng của Chúa, để can đảm chọn lựa và sống đến cùng các tiêu chuẩn của Tin Mừng mà Chúa mời gọi con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

[1] https://gdanhducmebanon.org/2021/06/24/gia-dinh-vinh-son-chan-phuoc-marie-madeleine-fontaine-va-cac-ban-tu-dao/

[2] Ga 15,18

[3] Tông huấn “Đức Giêsu đang sống”, số 44

[4] X. https://gdanhducmebanon.org/gioi-thieu-ve-anh-duc-me/

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *