fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 26.5.2023 – THỨ SÁU TUẦN VII PHỤC SINH

26.5.2023 – THỨ SÁU TUẦN VII PHỤC SINH

Ga 21,15-19 

“Này anh Si-môn, con ông Gio-an, anh có yêu mến Thầy hơn các anh em này không?” (Ga 21,15b)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Buổi tối, bốn anh em nó thường tranh nhau kể công và chứng minh rằng mình “yêu mẹ nhất” để được ngồi gần mẹ hơn. Anh Hai chín tuổi, kể mình giúp mẹ được nhiều việc nhất nên anh thương mẹ nhất. Bé Ba bảy tuổi khoe: Em học giỏi nhất, được cô khen nhiều nhất và làm cho mẹ vui nhất. Thằng Bi năm tuổi cũng tìm cách ôm cổ mẹ hít hà, chứng minh nó yêu mẹ. Biết mình chưa làm được gì để chứng minh tình yêu với mẹ, Bé Út òa lên khóc. Mẹ nó vội vàng ôm nó vào lòng, thế là Út thắng cuộc!

Nhớ lại bữa tiệc ly, khi Chúa Giêsu báo trước rằng các tông đồ sẽ vấp ngã vì Chúa, thì Phêrô đã tuyên bố chắc nịch: “Dầu tất cả có vấp ngã vì Thầy đi nữa, thì con đây cũng chẳng bao giờ vấp ngã.”1 Nhưng chỉ sau đó vài giờ, ông đã chối bai bải là không biết Chúa, để bảo toàn tính mạng.

Chúa Giêsu biết Phêrô hối hận vì đã chối Thầy, nên sau khi sống lại, Người không trách Phêrô, nhưng Người hỏi ông: “Này anh Si-môn, con ông Gio-an, anh có yêu mến Thầy hơn các anh em này không?” Chúa gọi ông bằng cái tên “cúng cơm”: “Si-môn, con ông Gio-an” để nói với ông rằng: trước khi ông yêu mến Thầy, thì Thầy đã và vẫn yêu thương ông với tất cả những ưu và khuyết điểm, những gì làm nên chính con người của ông. Thầy vẫn yêu thương ông như thuở ban đầu. Hơn nữa, với cùng một câu hỏi ấy, Người hỏi ông tới ba lần, để Phêrô có cơ hội tuyên xưng tình yêu của ông ngày một khiêm tốn hơn, chân thành hơn, sâu sắc hơn.

“Thưa Thầy có, Thầy biết con yêu mến Thầy!” Sau khi chối Thầy, Phêrô ý thức sâu xa con người yếu hèn của mình. Ông không còn dám so sánh mình với anh em nữa, mà chỉ dựa vào chính Thầy: “Thầy ơi! Thầy biết hết mọi sự, Thầy biết con yêu mến Thầy!” Phêrô hiểu rằng cần có ơn Chúa thì tình yêu của ông mới thực sự nên hoàn hảo. Chỉ sau khi Phêrô xác nhận tương quan tình yêu đối với Thầy, Chúa Giêsu mới trao phó cho ông sứ mạng dẫn dắt Giáo Hội của Người.

Mỗi người chúng ta đều có một sứ mạng: trách nhiệm với vợ/chồng, con cái, với hội đoàn, với học trò, với bè bạn, và những người trong môi trường làm việc. Để giúp chúng ta làm tròn phận sự, Chúa cũng đang hỏi từng người chúng ta có yêu mến Chúa hơn mọi thụ tạo khác không? Chúng ta không thể gắn bó và trung thành với Chúa nếu không yêu Chúa “hết lòng hết sức, trên hết mọi sự2”. Cho dù ta không thể làm những việc to tát như các vị

tử đạo, thì chỉ cần chu toàn công việc nhỏ bé hằng ngày với lòng yêu mến Chúa, dù phải hy sinh thời giờ, sức lực, sở thích riêng cho lợi ích chung, quên mình vì ích lợi của người khác như Chúa dạy thì đó là những việc làm cụ thể chứng minh tình yêu của ta với Người, vì: “Ai yêu mến Thầy thì vâng giữ Lời Thầy.3”

Hơn tất cả mọi thụ tạo, Mẹ Maria đã yêu mến Thiên Chúa trên hết mọi sự và để Chúa tùy ý hành động trên cuộc đời mình, dù Mẹ chưa hiểu hết chương trình của Người. Chính vì yêu mến Thiên Chúa, Mẹ “xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.”4 Mẹ đã chu toàn sứ mạng làm Mẹ của Con Thiên Chúa và chuyển thông ơn cứu độ của Chúa cho nhân loại. Qua Mẫu Ảnh Phép Lạ, trái tim Mẹ bị lưỡi đòng đâm thâu cho ta thấy: Mẹ yêu mến Chúa hơn mọi sự và hơn cả chính mình. Mẹ không từ chối Thiên Chúa và cũng không từ chối chúng ta bất cứ điều gì.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ, tôi thể hiện lòng yêu mến Chúa qua việc suy gẫm và sống Lời Chúa, nhất là lắng nghe và thực thi ý Chúa qua từng biến cố hằng ngày.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin dạy con chiêm ngắm và cảm nếm tình yêu của Chúa, nhờ đó, con biết yêu mến Chúa bằng đời sống yêu thương mọi người với tình yêu chân thành mà Chúa đã dành cho con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,

Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *