fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 19.9.2023 – THỨ BA TUẦN XXIV THƯỜNG NIÊN

19.9.2023 – THỨ BA TUẦN XXIV THƯỜNG NIÊN

Lc 7,11-17

Trông thấy bà, Chúa chạnh lòng thương và nói: “Bà đừng khóc nữa!” (Lc 7,13)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Một phụ nữ có người con trai sắp bị tử hình vì một tội rất nặng. Bà tha thiết van xin hoàng đế Napoléon tha chết cho con trai mình. Hoàng đế quả quyết rằng công lý phải được thi hành và anh ta chắc chắn phải chết. Nhưng bà mẹ năn nỉ:

  • Thưa bệ hạ, tôi không đến van xin công lý, nhưng xin lòng thương xót của ngài.

Hoàng đế trả lời:

  • Hắn ta không xứng đáng được thương xót.

Bà mẹ nói:

  • Thưa bệ hạ, nếu nó xứng đáng, thì không cần gọi là lòng thương xót nữa.

Hoàng đế đáp:

  • Thôi được. Vì lời bà van xin, ta sẽ rủ lòng thương xót nó.

Và ông ra lệnh tha cho người thanh niên đó.[1]

Đúng là tình mẹ vượt qua được mọi rào cản để con mình được sống vui, sống khỏe. Nếu phải chứng kiến cái chết của đứa con yêu quý, người mẹ nào có thể cam lòng được? Hơn nữa, với một bà góa trong xã hội Do Thái, lại không có con trai, pháp luật không cho bà bảo lãnh bản thân và tài sản, bà sống như người bị bỏ rơi ngoài lề xã hội. Vì thế, hoàn cảnh bà góa thành Naim đi theo quan tài của đứa con trai duy nhất thật đáng thương: bà không còn chỗ nào để nương tựa. Bà khóc thương con và khóc thương chính bản thân mình. Chúa Giêsu hẳn cũng nhìn thấy nơi bà hình ảnh người Mẹ yêu dấu của Người, khi Người phải chịu khổ nạn.

Chúa Giêsu “trông thấy bà” giữa đám đông theo sau linh cữu. Người “chạnh lòng thương và nói: “Bà đừng khóc nữa!” (c.13). Không chỉ dùng lời nói, Chúa Giêsu còn lại gần, sờ vào quan tài, để diễn tả sự gần gũi và quan tâm với người đau khổ. Cho dù theo Lề luật, chạm vào quan tài là bị ô uế. Nhưng Chúa Giêsu đã dùng quyền năng của người mà ra lệnh cho người chết: “Này người thanh niên, tôi bảo anh: Hãy trỗi dậy!” Người đã chết liền ngồi lên và bắt đầu nói. (cc.14-15). Không chỉ có người mẹ ấy, mà mọi người vừa cùng chia sẻ nỗi đau với bà cũng được vui mừng vì con bà sống lại, và họ tôn vinh Thiên Chúa vì những việc Chúa Giêsu đã làm cho họ.

Có thể chúng ta đang bị coi như “đã chết” trong mối tương quan với một ai đó… hôm nay, Chúa Giêsu mời gọi ta “hãy trỗi dậy” khỏi những tật xấu, những đam mê, thành kiến…để sống lại với Chúa, với tha nhân.

Mẹ Trái Đất cũng đang quằn quại rên siết vì thiên nhiên, môi trường đang bị tàn phá, “Lòng tham của chủ nghĩa tiêu thụ, được thúc đẩy bởi những trái tim ích kỷ, đang phá vỡ vòng tuần hoàn nước của hành tinh. Việc đốt nhiên liệu hóa thạch không kiểm soát và phá rừng đang đẩy nhiệt độ lên cao hơn và dẫn đến hạn hán lớn. Tình trạng thiếu nước đáng báo động…[2] Đức Thánh Cha mời gọi ta hãy thay đổi lối sống của chúng ta, ăn năn về “những tội lỗi sinh thái”, là những tội lỗi gây hại cho thế giới tự nhiên và đồng loại của chúng ta và hãy áp dụng lối sống bớt lãng phí và tiêu thụ không cần thiết, cụ thể là biết: refuse/từ chối (nói không với túi nylon); reduce/giảm bớt điện, nước… reuse/tái sử dụng; recycle/tái chếtrồng cây xanh[3]

Đức Maria cũng từng trải nghiệm nỗi đau tột cùng của một bà góa mất con dưới chân thập giá, nhưng nhờ ơn Chúa, Mẹ luôn đứng vững và cùng với Chúa Giêsu “uống cạn chén đắng đến giọt cuối cùng” trong sự vâng phục thánh ý Chúa Cha, để phục hồi sự sống thiêng liêng cho cả nhân loại. Ngày nay, Mẹ được hưởng trọn vẹn niềm vui bên Chúa, nhưng Mẹ vẫn luôn quan tâm an ủi những người con đau khổ trên thế gian. Qua Mẫu Ảnh Phép Lạ, tay Mẹ bưng quả địa cầu và dâng lên cho Thiên Chúa, nói lên sự chăm sóc trái đất và con người sống trong đó.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Cùng với Mẹ Maria, tôi quan tâm chăm sóc, bảo vệ thiên nhiên, đồng cảm và sẵn sàng giúp đỡ những người đau khổ về vật chất cũng như tinh thần.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ dạy con biết an ủi những người khốn khổ, bần cùng bằng hành động cụ thể như Mẹ. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

[1] X. https://tgpsaigon.net/bai-viet/thu-ba-tuan-24-thuong-nien-nam-ii-lc-7-11-17-55945

[2] X. https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2023-05/su-diep-dtc-phanxico-ngay-the-gioi-cau-nguyen-cham-soc-thu-tao.html

[3] https://gdanhducmebanon.org/2022/09/10/mua-thu-tao/kỳ 6

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *