fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 23.9.2023 – THỨ BẢY TUẦN XXIV THƯỜNG NIÊN

23.9.2023 – THỨ BẢY TUẦN XXIV THƯỜNG NIÊN

Lc 8,4-15

 “Những kẻ nghe Lời với tấm lòng cao thượng và quảng đại, rồi nắm giữ và nhờ kiên trì mà sinh hoa kết quả.” (Lc 8,15)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Với những ai sống đoàn sủng Vinh Sơn trên thế giới, thì tháng 9 hằng năm là dịp hành hương trở về nguồn, để tìm lại căn tính và tinh thần của Đấng Sáng Lập, một vị thánh theo chân Đức Kitô, Đấng rao giảng Tin Mừng cho người nghèo. Thật vậy, thánh Vinh Sơn Phaolô, đã được đánh động bởi Lời Chúa: “Chúa đã sai tôi đi rao giảng Tin Mừng cho người nghèo”[1] Ngài cảm nhận cũng được giao sứ mạng này “sau 25 năm tìm kiếm chính mình, ngài đã gặp được Chúa Giêsu và Người Nghèo.[2] Từ khi khám phá ra sứ vụ của mình, ngài đã dấn thân sống hết mình và rao giảng Tin Mừng Cứu Độ của Chúa Giêsu qua những việc bác ái cụ thể nhất. Ngài muốn cho Lời Chúa “sinh hoa kết quả” nhiều hơn, nên đã kiên trì đào tạo hàng giáo sĩ, thành lập các Hội Bác Ái, Tu Hội Truyền Giáo và Tu Hội Nữ Tử Bác Ái để phục vụ người nghèo. Sau hơn 400 năm, những hoạt động của ngài vẫn đang sinh hoa kết trái trong Giáo Hội và trên toàn thế giới.

Thánh Vinh Sơn Phaolô đã trở nên người gieo giống theo khuôn mẫu người gieo giống đích thực trong dụ ngôn Chúa Giêsu kể hôm nay. Thiên Chúa, Đấng luôn gieo vãi Lời Chúa khắp nơi, với mọi hạng người, mọi hoàn cảnh. Người gieo cách hào phóng và kiên trì, vừa hy vọng vừa yêu thương và không bỏ sót một mảnh đất nào, một ngõ ngách nào.

Hạt giống Lời Chúa đã được gieo vào lòng mọi người, nhưng để có thể phát triển và sinh hoa kết quả, còn tùy thuộc thái độ đón nhận của từng người. Đối với “những kẻ nghe Lời với tấm lòng cao thượng và quảng đại, rồi nắm giữ và nhờ kiên trì mà sinh hoa kết quả” (c.15), thì vụ mùa bội thu cần đến bốn yếu tố:

1-2: Nghe với tấm lòng cao thượng và quảng đại: đón nhận trọn vẹn sứ điệp Lời Chúa, không cắt xén, không “bẻ cong” Lời Chúa theo ý mình.

3-4: Nắm giữ kiên trì: Ấp ủ, cưu mang Lời Chúa trong lòng như câu châm ngôn sống, như chìa khóa vạn năng cho mọi công việc. Cho dù có gặp khó khăn thử thách, vẫn kiên trung làm theo Lời Châm ngôn ấy.

Các linh mục, giám mục khi lãnh nhận chức thánh thường chọn một câu Lời Chúa làm ý lực sống cho sứ vụ mà các ngài lãnh nhận. Chúng ta cũng cần đọc và suy niệm Tin Mừng mỗi ngày, rồi chọn một câu Lời Chúa tâm đắc để sống trong ngày, trong tuần… Đối diện với những biến cố hằng ngày, chúng ta nhẩm đọc câu ý lực đó, để xem Chúa muốn ta làm gì trong hiện tại…chắc chắn ta sẽ được Chúa soi sáng để sống đẹp lòng Chúa. Thực hiện Lời Chúa được càng nhiều lần như thế, mảnh đất tâm hồn của ta ngày càng xốp, hạt giống dễ bén rễ, nảy mầm, sinh nhiều hoa trái là các hành động yêu thương, liên đới, hy sinh âm thầm… sẽ bớt đi những đá sỏi đố kỵ và tranh chấp, những gai góc lo toan đời này, để sống tin tưởng phó thác vào Chúa, tìm vinh danh Chúa.

Nhờ đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội và trinh khiết, tâm hồn Mẹ Maria luôn tràn đầy các nhân đức đẹp lòng Chúa, như mảnh đất màu mỡ sẵn sàng đón nhận Hạt giống Lời Thiên Chúa, “với tấm lòng cao thượng và quảng đại”: Mẹ hủy bỏ kế hoạch riêng, dành cả con người và cuộc đời Mẹ cho Ngôi Lời. Mẹ luôn cố gắng giữ gìn, bảo vệ, chăm sóc và kiên trì chờ đợi đến thời hạt giống “sinh hoa kết quả” là ơn cứu độ cho toàn thể nhân loại.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ Maria, tôi ấp ủ Lời Chúa trong tâm hồn và chăm bón bằng những cử chỉ yêu thương, lời nói và hành động tích cực với mọi người.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin giúp con dọn sạch những sỏi đá là những tật xấu và tội lỗi, để tâm hồn con thực sự trở nên mảnh đất tốt cho hạt giống Lời Chúa có thể bén rễ và trổ sinh. Xin Mẹ cùng đồng hành với con trong những thiện chí cố gắng từng ngày. Amen.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

[1] Lc 4,18

[2] X. “Một chìa khóa để hiểu Thánh Vinh Sơn” của Patrick Murphy, CM.

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *