fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 24.9.2023 – CHÚA NHẬT TUẦN XXV THƯỜNG NIÊN – NĂM A

24.9.2023 – CHÚA NHẬT TUẦN XXV THƯỜNG NIÊN – NĂM A

Mt 20,1-16

“Mấy người sau chót này chỉ làm có một giờ, thế mà ông lại coi họ ngang hàng với chúng tôi…” (Mt 20,12)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Trong bối cảnh khan hiếm việc làm như hiện nay, nếu gặp lời quảng cáo: “Cần tuyển nhân công làm việc toàn thời gian, bán thời gian, lương cao, không giới hạn độ tuổi…” chắc chắn nhiều người sẽ tìm đến cơ hội việc làm béo bở ấy, với ước mong có được công việc hầu nuôi sống bản thân và gia đình. Ai gặp được một người chủ tốt bụng thì quả là may mắn!

Thời Chúa Giêsu, nước Do Thái cũng có nhiều người thất nghiệp, Người đã dùng dụ ngôn này để mặc khải chân dung Thiên Chúa tốt lành, vượt trên sự công bằng, nhưng không phải là bất công. Thật vậy, ngay từ sáng sớm, ông chủ vườn nho đã đi tìm mướn thợ. Ông thỏa thuận với nhóm đầu tiên là sẽ trả công cho họ một quan tiền. Với nhóm người thứ hai, ông hứa sẽ trả cho họ hợp lẽ công bằng. Rồi sau đó, ông tiếp tục đích thân tìm kiếm và nhận người vào làm việc cho ông. Qua “cuộc phỏng vấn” nhóm người được mướn vào khoảng giờ thứ mười một, tức là 5g chiều, chúng ta hiểu rằng: càng những người vào làm sau, thì “giá trị hiệu năng” của họ càng kém nên họ đứng đợi cả ngày vẫn “không ai mướn”. Ông chủ tốt bụng vẫn thâu nhận họ, vì ông cảm thương nhu cầu cấp bách của họ: cần việc làm để có tiền sinh sống.

Sự khốn khổ của những người vào làm giờ thứ mười một đã tác động sâu xa đến lòng trắc ẩn của ông chủ, đến nỗi họ trở thành đối tượng đầu tiên đối với lòng thương xót của ông. Ông muốn dành cho họ niềm an ủi được lãnh mỗi người một quan tiền, bằng với số tiền ông đã thỏa thuận với những người làm từ giờ thứ nhất, mà không cần xét tới hiệu quả công việc của họ. Chắc chắn, sự vui mừng và ngỡ ngàng của họ đã làm cho những người “làm việc cả ngày” phải chú ý. Những người này đến lãnh tiền công, họ tưởng rằng họ làm nhiều thì dứt khoát họ sẽ nhận được nhiều tiền hơn những người kia, thế nhưng: Mấy người sau chót này chỉ làm có một giờ, thế mà ông lại coi họ ngang hàng với chúng tôi là những người đã phải làm việc nặng nhọc cả ngày, lại còn bị nắng nôi thiêu đốt. (c.12). Họ quên rằng “một quan tiền” ông chủ thỏa thuận đã là một mức “lương cao” so với các nơi khác, như thế, ông không hề bất công với họ. Trái lại, ông chủ đã quảng đại với mọi người, chỉ vì tình thương, và ông hoàn toàn có quyền đối xử như thế với mọi người, theo lòng thương xót của ông.

Đường lối của Thiên Chúa vượt xa tư tưởng, suy nghĩ của chúng ta,[1] Thiên Chúa không trao ban ân sủng như một sự “trả công” sòng phẳng cho những việc đạo đức hay vì nhiều việc từ thiện rộn ràng, nhưng chỉ vì Người thương xót chúng ta. Chính vì thế, đôi khi ta ngỡ ngàng sao Chúa thương mình quá, mặc dù tội lỗi mình tràn ngập; đôi khi ta lại ganh tỵ và “bị sốc” vì thấy Chúa không phạt “người đó” cho ta hả dạ… Là con cái của người cha tốt lành, ta cần qui chiếu vào Chúa và nhìn tha nhân bằng đôi mắt thương xót, cảm thông, để “ăn ở làm sao cho xứng với Tin Mừng của Đức Ki-tô”,[2] và “vui với người vui, khóc với người khóc[3] để mọi người cảm nhận Cha chúng ta tốt lành và đầy yêu thương.

Nghe tin người chị họ hiếm muộn được làm mẹ lúc tuổi già, Đức Maria đã vui mừng đến chia vui với chị; đám cưới thiếu rượu, Mẹ không chê trách sự vụng tính của chủ tiệc, nhưng cảm thông và xin Chúa cứu giúp họ,… Ngày nay, Mẹ cũng luôn quan tâm để “rượu” ân sủng của Chúa “không thiếu trong cuộc sống chúng ta”.[4]

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ Maria, tôi loại bỏ ích kỷ, ghen tuông để vui với thành công và may mắn của người khác.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết sống cảm thông và liên đới, chia vui sẻ buồn với anh chị em đang gặp khó khăn, như chính Chúa vẫn nhân từ với con mỗi ngày. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

————————————–

September the 24th 2023

TWENTY-FIFTH SUNDAY IN ORDINARY TIME – Year A

Mt 20,1-16

The men who came last worked only one hour,
and you have treated them the same as us
”  (Mt 20,12)

CONTEMPLATE MARY LIVING THE GOOD NEWS

In the context of job scarcity, if there’s an encounter with an advertisement: “We need to recruit full-time, part-time workers with high salary, without age limitation …”, many people surely will go in search of that profitable job opportunity, with the desire for having a job to support themselves and their family. It’s really very lucky for anyone who finds a kind boss!

There were also many unemployed people in Israel during Jesus’ time. A parable had been used by Him to reveal the portrait of a God Whose goodness has surpassed fairness, but it wasn’t unfairness. It was indeed early in the morning, the vineyard owner had looked for hiring the workers. He made an agreement with the first group of people for one denarius a day. As for the second ones, he promised to pay them in accordance with fairness. Then he personally continued to seek and hire people who would work for him. Through the “interview” the group of people who were hired at about the eleventh hour, ie. 5 pm, we understand that: The later the people began working, the lower their “performance value” was, they hence had waited all day without anyone who would hire them. The kind landowner still kept accepting them whom he sympathized with their urgent need for work to earn money for living.

The misery of those who worked at the 11th hour had an effect so profound on the landowner’s compassion, that they became the first objects of his mercy. He wanted to give them the consolation of receiving each person a denarius which was equal to the amount he had agreed with those who worked from the first hour, without considering the efficiency of their work. Their joy and surprise surely caught the attention of those who “worked all day”. When these people came to receive their wages, they had thought that they abundantly worked, they definitely would get more money than the others, but: “The men who came last worked only one hour, and you have treated them the same as us, though we have worked a heavy day’s work in all the heat”  (s.12). They forgot that the agreement of “one denarius” between them and the landower had already been a “high wage”, compared to the other places, therefore, he wasn’t unfair to them. On the contrary, the landowner was generous towards everyone, it was just owing to his affection, and he completely had the right to treat everyone according to his mercy.

God’s way exceeds our thought and thinking[5]. His graces haven’t been granted as a fair “payment” for our pious works or for many boisterous charitable ones, but it’s only thanks to His mercy on us. For this reason, we’re sometimes surprised why we’ve been loved so much, even though we’ve been overwhelmed by our sins; we’re sometimes jealous and “shocked”, and we aren’t satisfied because “that person” hasn’t been punished by God! … As children of a good Father, we have to refer to God and look at our neighbors with compassionate and sympathetic eyes, in such a way that “your conduct be worthy of the Gospel of Christ[6], and “Rejoice with those who rejoice, weep with those who weep[7], in order that our Father is perceived by everyone to be merciful and full of love.

On the information received, Mary was happy when Her barren cousin had become mother at her old age, She came to share this joy with Her cousin; the wedding was lacking in wine, Mary didn’t disparage the miscalculation of the banquet host with whom She sympathized and asked help from Jesus for him … Nowadays, Mary also has incessantly concerned Herself about God’s grace “wine”, so that it “won’t be lacking in our life[8].

LIVE THE GOOD NEWS WITH MARY

Imitating Mary, I eliminate selfishness and jealousy, in order to be joyful with the others’ success and luck.

PRAY WITH MARY

O Mary, help me to be aware of living with sympathy and solidarity, to share joys and sorrows with my neighbors who are facing difficulties, just as God Himself is merciful to me everyday. Amen.

O Mary conceived without sin
Pray for us who have recourse to You.

 

[1] X. Bài Đọc I, Is 55,6-9

[2] Bài Đọc II, Pl 1,27a

[3] Rm 12,15

[4] ĐGH Phanxicô. EG, 286

[5] First Reading, Is 55,6-9

[6] Second Reading, Pl 1,27a

[7] Rm 12,15

[8] Pope Francis, EG 286

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *