fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 09.02.24 – THỨ SÁU TUẦN V THƯỜNG NIÊN

09.02.24 – THỨ SÁU TUẦN V THƯỜNG NIÊN

Mc 7,31-37

 “Người làm cho kẻ điếc nghe được và người câm nói được.”
(Mc 7,37)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Thiên Chúa đã ban cho con người một “khả năng sinh tồn” thật tuyệt vời, chúng ta có thể thấy rõ qua trường hợp của người ngọng và điếc trong Tin Mừng hôm nay. Người xưa thường nói: “Điếc hay ngóng, ngọng hay nói”,[1] vì khi khả năng nói và nghe bị hạn chế, người điếc và ngọng tự cảm thấy cần phải nghe (ngóng) và nói nhiều hơn để có thể tiếp tục tương quan bình thường với thế giới. Nhưng dù cố gắng đến mấy, họ vẫn không nghe rõ, không nói rõ được như người bình thường.

Phúc Âm hôm nay thuật lại phép lạ Chúa Giêsu đã làm cho một người vừa điếc vừa ngọng, được người ta đem đến “và xin Người đăt tay trên anh” (c. 32). Anh ta cảm thấy bị cô lập giữa thế giới. Chúa Giêsu cảm thương nỗi khổ của anh, nên khi người ta đưa anh đến với Người, Người kéo riêng anh ra một nơi và chữa khỏi.

Chúa Giêsu không muốn làm phép lạ giữa chỗ đông người. Người chọn lối sống âm thầm, và khi đã dùng quyền năng chữa lành cho bệnh nhân, Người còn cấm người ta loan tin đó, để thiên hạ khỏi lầm tưởng về sứ mạng của Người.

Về thể lý, có thể chúng ta vẫn nói năng lưu loát, vẫn nghe được mọi điều, nhưng trong đời sống thiêng liêng, lại đang bị ngọng và điếc đối với Thiên Chúa hoặc với một ai đó, khi chúng ta không thể cầu nguyện, không dâng lời ca tụng và cảm tạ Chúa, không  thể hòa thuận, trao đổi và lắng nghe tha nhân…

Trong ngày cuối cùng của năm Âm lịch Quí Mão, chúng ta xin Chúa mở tai để ta lắng nghe tiếng Chúa và tha nhân, xin Chúa mở miệng để ta thưa chuyện với Chúa và đối thoại với anh chị em trong tình yêu thương chân thành, như thế ta sẽ đón Năm Mới trong bình an của Chúa. Đức Giêsu luôn mong đợi một cuộc gặp gỡ riêng tư với mỗi người chúng ta, như Người đã làm với người ngọng và điếc. Nơi tòa giải tội hoặc khi chầu Thánh Thể, chỉ một mình ta với Người, để Người chạm đến ta và chữa lành cho ta, để ta có thể “mở ra” với Chúa và với mọi người khi bước vào năm mới.

Mẹ Maria đã luôn “mở” tai để nghe Chúa, nghe sứ thần và nghe mọi người. Mẹ mở miệng ca khen Chúa và nói với Chúa về con người, Mẹ cũng nói với con người về Chúa Giêsu và về Thiên Chúa.[2] Cuộc sống của Mẹ luôn “mở ra” cho tình yêu Chúa và cho cả nhân loại, nên Thiên Chúa đã thực hiện được những điều kỳ diệu nơi Mẹ. Đặc biệt, ta có thể nói: Mẹ có một cách nói “đi vào lòng người”. Thật vậy, chỉ một lời chào của Mẹ đủ làm cho bà Êlisabeth mừng rỡ đến nỗi kêu lớn tiếng tỏ lộ sự mừng vui, và đến người con trong lòng bà cũng nhảy mừng.[3] Cũng thế, khi Mẹ nói với Chúa: “Họ hết rượu rồi!” thì cho dù Chúa có nói: “việc gì đến Bà và tôi”, nhưng rồi Chúa vẫn thi hành điều Mẹ muốn.[4]

Vậy, ước gì ngày hôm nay, lời Mẹ nói: “Người có bảo gì, các anh cứ làm theo”[5] có thể “đi vào lòng” mỗi người chúng ta suốt năm mới này. Đồng thời ta cũng “mở miệng, mở tai, mở lòng” lắng nghe để hiểu rõ ý Chúa cũng như nhu cầu của tha nhân, để tạ ơn- chúc tụng Chúa, cầu xin cho mọi nhu cầu của Giáo Hội, của tha nhân và của chính mình.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ, tôi

  • Mở tai lắng nghe Chúa và nhận ra những ơn Chúa ban trong năm qua để tạ ơn Chúa.
  • Học cách nói “đi vào lòng người” để tạo những mối tương quan tốt đẹp với anh chị em.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết chăm sóc những cuộc gặp gỡ của con với Chúa và với tha nhân mỗi ngày, để nhờ đó, con được chữa lành cả tâm hồn lẫn thể xác. Nhờ đó, con có thể nghe và làm đẹp lòng Chúa và đem niềm vui, sự bình an cho mọi người. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

 

[1] Thành ngữ Việt Nam.

[2] Kinh Magnificat.

[3] X. Lc 1,39-45

[4] X. Ga 2,1-11

[5] Ga 2,5

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *