fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU TUẦN XX THƯỜNG NIÊN

19.8.2022 – THỨ SÁU TUẦN XX THƯỜNG NIÊN

Mt 22,34-40
“Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi…và yêu người thân cận như chính mình” (Mt 22,37.39)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Sau cơn lũ, giáo xứ tổ chức lạc quyên để giúp các gia đình bị lũ lụt. Khi đi ngang qua nhà một bà góa nọ, các ông trùm ngần ngại bảo nhau:

  • Chúng ta sang quyên góp nhà khác đi, gia đình này vốn đã quá nghèo rồi.

Nhưng bà góa ở trong nhà đã vội chạy ra, đưa cho họ 20 nghìn. Bà nói cách chân thành:

  • Xin cho tôi được đóng góp chút ít, vì dẫu sao tôi cũng còn có nhà để ở, trong khi những người bị lũ lụt thì chẳng còn gì cả.

Ngay khi đó, đứa con gái của bà chạy ra và nói:

  • Các bác ơi, chị em chúng cháu vừa tìm ra 10 nghìn, chúng cháu để dành đã lâu, các bác cho chúng cháu gởi tặng những bạn nhỏ bị lũ lụt ạ.

Mọi người đều cảm động trước tấm lòng bác ái của gia đình bà góa nghèo.[1]

Con người được Thiên Chúa tạo dựng giống hình ảnh Thiên Chúa, có khả năng yêu mến Chúa và yêu thương nhau. Vì thế, yêu thương trở thành một quy luật và giới luật quan trọng nhất đối với con người, nhất là đối với Dân Riêng của Chúa. Giữa một rừng luật của Cựu Ước, Chúa Giêsu đã tóm tắt tất cả trong một điều răn duy nhất là yêu mến Thiên Chúayêu thương tha nhân: “Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi”(c.37), và “yêu người thân cận như chính mình.”

Hai điều răn này quan trọng giống nhau, nhưng bản chất và đối tượng thì khác nhau: yêu mến Thiên Chúa chính là sống tâm tình hiếu thảo với Thiên Chúa là Cha, Người đã yêu thương ta trước và đã trao ban cho chúng ta tất cả. Yêu mến tha nhân vì tha nhân là hình ảnh của Thiên Chúa, và cũng vì Thiên Chúa đã yêu thương họ như Người đã yêu thương chúng ta.

Thánh Vinh Sơn Phaolô nói rằng: “có người hài lòng về những tâm tình sốt sắng trong giờ nguyện gẫm, họ nói về điều đó như các thiên thần… Nhưng khi có dịp hành động thì hầu như họ quên điều đã nói…”[2] Và ngài căn dặn các con cái đừng sống như thế, nhưng “hãy cụ thể hóa tình yêu bằng các việc bác ái, phục vụ người nghèo với niềm vui, sự kiên trì và tình yêu dịu hiền.”[3]

Như một đứa con tâm sự với cha của mình, như một người bạn tâm sự với bạn thân về những dự tính riêng, ta cần nghĩ đến Chúa và hỏi ý Chúa trước khi quyết định hoặc tiến hành bất cứ công việc gì. Vì yêu mến Chúa, ta yêu thương cả những người ta vốn không thích, hoặc những người thường gây khó khăn cho ta, vì Chúa yêu thương họ và Người muốn ta cũng yêu họ như thế.

Mẹ Maria đã sống giới răn yêu mến với trọn cả tâm hồn và thân xác của Mẹ: Mẹ yêu mến Chúa và chương trình của Chúa hơn kế hoạch của riêng mình, nên Mẹ mau mắn thưa vâng với thánh ý của Người: “vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa”[4]. Mẹ đã làm mọi việc của người phụ nữ “bình thường”, một bà mẹ trong gia đình với tất cả tình yêu mến Chúa và tha nhân: bếp núc, nội trợ, giặt giũ, may vá, gia đình vui chơi, giải trí, cầu nguyện, những đêm không ngủ vì con đau ốm, những cuối tháng chật vật[5] Mẹ dành thời giờ đi thăm viếng, chia sẻ niềm vui và giúp đỡ chị Elizabeth, đi dự đám cưới và giúp đỡ đôi tân hôn tại Cana khi họ gặp sự cố thiếu rượu giữa tiệc mừng. Mẹ hiệp thông với Chúa Giêsu trong suốt cuộc sống và đặc biệt trong cuộc thương khó của Người, để đem ơn cứu độ cho toàn thể nhân loại. 

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Theo gương Mẹ, tôi

  • Luôn hỏi và chọn ý Chúa trước mỗi công việc, năng đọc lời nguyện tắt: “Lạy Chúa, con yêu mến Chúa”.
  • Sống liên đới, quan tâm giúp đỡ tha nhân.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin giúp con cảm nhận được tình yêu mà Chúa đã dành riêng cho con, để con được vui sướng đáp lại Người bằng tất cả lòng yêu mến chân thành trong việc thờ phượng Chúa và sống bác ái với anh chị em con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://urlzs.com/V2bmZ)

[1] X. https://tgpsaigon.net/bai-viet/suy-niem-loi-chua-hang-ngay-tuan-xx-mua-thuong-nien-28609
[2] SV. XI,40-41; Abelly I,81-85
[3] SV. XI,593
[4] Lc 1,38
[5] X. https://gdanhducmebanon.org/2022/08/13/dai-le-duc-maria-hon-xac-ve-troi-15-8/

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *